Cao tốc Bình Phước: Giao Sở Tài chính đánh giá lại toàn bộ quá trình đấu thầu

Lê Văn

Ngày 28/5, UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đã giao cho Sở Tài chính Bình Phước đánh giá lại toàn bộ quá trình tổ chức đấu thầu dự án xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Phố cảnh cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành (ảnh: Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước)
Phố cảnh cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành (ảnh: Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước)

Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho biết, khi có thông tin Tập đoàn Sơn Hải phản ánh kết quả lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu chưa thực hiện đúng quy định, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước báo cáo rõ trường hợp này cho UBND tỉnh và Tỉnh ủy Bình Phước biết.

Đồng thời đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước mời nhà thầu là Tập đoàn Sơn Hải lên làm việc.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước, gói thầu xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 12/12/2024 với chiều dài khoảng 6,6 km, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn xe cao tốc.

Tổng mức đầu tư khoảng 1.474 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 1.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 474 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Về thiết kế, trên tuyến thiết kế 2 nút giao. Một nút giao với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam phía Tây đoạn TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông)- huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và nút giao với Quốc lộ 14.

Gói thầu được áp dụng đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần tư vấn Văn Phú. Tổ chuyên gia do đơn vị tư vấn thành lập.

Ngày 24/2/2025, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước phê duyệt hồ sơ mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ngày 6/3/2025, phát hành hồ sơ mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia kể từ thời điểm phê duyệt.

Ngày 17/3/2025, gói thầu được mở thầu trên mạng với sự tham gia của các nhà thầu: Công ty TNHH Tập Đoàn Sơn Hải, Liên danh Cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng MTV Thành Phát.

Quá trình đánh giá hồ sơ mời thầu có một số nội dung làm rõ, Ban quản lý đã tổ chức thực hiện theo quy định, đồng thời xin ý kiến của cơ quan chức năng có liên quan. Ngày 6/5/2025, Tổ chuyên gia đã lập báo cáo đánh giá trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo đánh giá Ban quản lý đã tổ chức thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên, vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, đã nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải phản ánh về kết quả lựa chọn nhà thầu thi công khoảng 6,6 km cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư là chưa phù hợp với việc đấu thầu rộng rãi qua mạng, chào hàng cạnh tranh qua mạng và quy định về Luật Đấu thầu.

Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước thành lập tổ chuyên gia liên ngành độc lập với chủ đầu tư và bên mời thầu để chấm lại gói thầu này. Qua đó đảm bảo công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước báo cáo lại quá trình tổ chức đấu thầu.

Hiện UBND tỉnh Bình Phước đã giao cho Sở Tài chính Bình Phước đánh giá lại toàn bộ quá trình tổ chức đấu thầu dự án xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành được quy hoạch với chiều dài 69 km với điểm đầu tại Chơn Thành (Bình Phước), trong khi điểm cuối là Nút giao Gò Dưa (Vành đai 2, TP. Hồ Chí Minh). 

Công trình hy vọng sẽ tạo nên động lực phát triển kinh tế- xã hội cho vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là 3 tỉnh, thành Bình Phước, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi hoàn thiện, cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Thủ Dầu Một- Chơn Thành sẽ có quy mô 6 làn đường khép kín, đồng thời có 4 làn xe đô thị ở hai bên chạy song song.

Ở giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP. Hồ Chí Minh) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64 m. Ở giai đoạn sau, dự án sẽ đầu tư phần còn lại với nền đường rộng 17 m và quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư sẽ vào khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, khởi công từ 2021- 2025 và dự kiến hoàn thành sau năm 2025.