Chịu tác động kép, Sabeco lên kế hoạch giãm lãi tới 39% trong năm 2020
Sabeco vừa công bố kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, giảm lãi sau thuế tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm nay do từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu năm và dịch COVID-19.
Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 với kế hoạch kinh doanh khá thận trọng, giảm lãi sau thuế tới 39% so với cùng kỳ.
Theo nhận định của Sabeco, thị trường bia năm 2020 sẽ tiếp diễn xu hướng tiêu thụ dòng bia cao cấp do thu nhập tăng trong thời gian qua, tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt trong ngành diễn ra ngày càng cao hơn.
Đáng chú ý, thị trường bia đang đối mặt với khó khăn từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.
Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng cùng các hoạt động kinh doanh như các nhà hàng, karaoke, câu lạc bộ đêm… phải đóng cửa hàng loạt.
Trước tình hình đó, Sabeco lên kế hoạch khá thận trọng với doanh thu thuần giảm 37% so với năm 2019, còn 23.800 tỷ đồng trong năm 2020. Lợi nhuận sau thuế giảm 39%, về 3.252 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, trong năm 2020, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, giữ vững thị phần nông thôn và đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.
Thêm vào đó, Sabeco cũng đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư; xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí...
Kết thúc quý 1 năm nay, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Sabeco sụt giảm mạnh chưa từng có, lần lượt giảm 47,4% và 44% so với cùng kỳ.
Trong báo cáo phân tích giữa tháng Năm vừa qua của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho biết Sabeco vẫn giành thêm thị phần trong quý 1 vừa qua, nhờ doanh số bán hàng tại kênh phân phối mua về nhà cao hơn so với toàn ngành.
Kênh bán hàng này sẽ là động lực tăng trưởng chính và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại.