Chung cư xanh: Xu hướng tất yếu của bất động sản 2018

Theo An Vũ/reatimes.vn

Trong năm 2018, thiết thông minh đón ánh sáng thiên nhiên, thân thiện môi trường, mở rộng các không gian xanh sẽ là xu hướng thiết kế tất yếu của chung cư.

Năm 2018 sẽ bùng nổ xu hướng thiết kế xanh. Nguồn: internet
Năm 2018 sẽ bùng nổ xu hướng thiết kế xanh. Nguồn: internet

Sở hữu một căn hộ với không gian xanh, gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi hiện đại luôn là mong muốn của tất cả mọi người. Trong vài năm trở lại đây, xu hướng thiết kế chung cư vẫn theo kiến trúc đương đại như hình khối kiến trúc đơn giản, hiện đại; sử dụng vật liệu thân thiện... Trong năm 2018, nhiều chủ đầu tư hướng đến thiết kế các không không gian xanh để thu hút khách hàng.

Theo KTS. Nguyễn Công Hào, Công ty Kiến trúc và nội thất Viet Home, người từng phụ trách thiết kế nhiều căn hộ, công trình thuộc các dự án Vinhomes Long Biên, Royal City, FLC Sầm Sơn…, với tốc độ đô thị hóa hiện nay diện tích đất ở dần thu hẹp lượng người chuyển lên ở các chung cư cao tầng ngày càng nhiều vì thế yêu cầu thiết kế không gian căn hộ chung cư rất quan trọng. Nhiều người mua nhà ưu tiên chọn những nơi có không gian xanh, gần công viên, gần hồ nước… Bên cạnh đó, ngôi  nhà phải có thiết kế thông minh, được tối ưu hóa về diện tích và công năng sử dụng.

Theo chia sẻ của KTS. Hào, kiến trúc là một môn khoa học và nghệ thuật đóng góp rất lớn vào ngành xây dựng cũng như bộ mặt của đô thị. Kiến trúc có mối quan hệ chặt chẽ với tự nhiên, môi trường sinh thái và khí hậu. Đã từ rất lâu các nhà chuyên môn, các kiến trúc sư luôn kêu gọi kiến trúc phải đảm bảo các nguyên tắc phát triển bền vững.

“Hiện nay, nhu cầu khách mua căn hộ đang đề cao đến các dịch vụ tiện ích của dự án, đặc biệt là những người trẻ. Theo đó, chủ đầu tư đã chú ý hơn đến những công dụng thiết thực, tác động trực tiếp đến cuộc sống của người ở. Đó là chất lượng dịch vụ, hạ tầng xã hội cho cư dân, chứ không đơn thuần là một căn hộ thật đẹp. Theo đó, xu hướng các dự án chung cư ra mắt gần đây và trong thời gian tới sẽ lấy tiêu chí “xanh” như một giải pháp để tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng” – KTS. Hào nhấn mạnh.

Trao đổi thêm với Reatimes, KTS. Nguyễn Trung Kiên, Công ty thiết kế FTF cho hay, kiến trúc cũng chia ra nhiều phong cách như hiện đại, tân cổ điển, hay sinh thái hữu cơ... Có những khách hàng khi đến, họ đã có sẵn những định hướng kiến trúc về công trình, lúc này kiến trúc sư là người nghe và tư vấn những điểm nào có thể hạn chế sử dụng sau này. Trong trường hợp kiến trúc sư định hướng thì phải theo thói quen sử dụng hàng ngày của khách hàng như thế nào, tác động ngoại cảnh có ảnh hưởng nào hay không, đó cũng là những yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn thiết kế.

“Xu hướng kiến trúc xanh chắc chắn sẽ có cơ hội để nở rộ trong thời gian tới. Bởi các công trình nhà ở theo hướng kiến trúc xanh hiện nay nở rộ ở nhiều loại hình như nhà phố, nhà vườn, nhà đất, chung cư, văn phòng… Đặc biệt, mục đích của chủ đầu tư khi xây dựng chung cư vẫn là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, quan tâm tới lợi ích sau này để vừa lòng khách hàng."

KTS. Kiên cũng cho rằng, thiết kế chung cư theo hướng xanh vẫn là cách thức phát triển hiệu quả trong các năm tới. Đặc biệt, trong bối cảnh số lượng chung cư ngày càng nhiều và tính cạnh tranh cao. Người mua căn hộ, nhà ở có nhu cầu tìm chốn ở vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tiện nghi và an toàn."

Cùng quan điểm, ông Trần Thành Vũ, Chủ tịch Hội mô phỏng hiệu năng công trình xây dựng Việt Nam cũng khẳng định: “Hiện nay trên khắp thế giới đang lan rộng xu hướng thiết kế công trình hiệu năng cao, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là công trình có mức sử dụng năng lượng trung bình cả năm bằng 0 (zero energy). Đây là dạng công trình đòi hỏi sử dụng năng lượng cực nhỏ, đủ nhỏ để cân bằng với mức năng lượng tự sinh ra do các thiết bị tái tạo năng lượng (pano năng lượng mặt trời, turbine gió…).

Vấn đề khó nhất khi thực hiện những công trình dạng này không phải ở chỗ đầu tư các thiết bị tái tạo năng lượng, mà là làm sao để công trình tiêu thụ ít năng lượng nhất có thể. Giai đoạn đó các công cụ thiết kế chủ yếu thiên về tính toán để xác định công suất của thiết bị thay vì xác định mức sử dụng năng lượng. Các công cụ hiện đại ngày nay còn đi kèm với các dữ liệu phân tích để tối ưu hóa vận hành công trình. Trong thời gian tới, đây là xu hướng thiết kế để tạo nên chất lượng và sự khác biệt trong bối cảnh thị trường bắt đầu bão hòa về cạnh tranh hình thức kiến trúc."