Agribank khuyến cáo hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin qua các trang điện tử giả mạo

Hoàng Lan

Thủ đoạn phổ biến hiện nay là kẻ gian gửi tin nhắn SMS, tin nhắn Zalo, tin nhắn Facebook… có thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của Agribank (đặc biệt là các chương trình khuyến mại trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking) kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập, đăng nhập để “lĩnh thưởng”.

Đường link và trang website chính thức và duy nhất của Agribank
Đường link và trang website chính thức và duy nhất của Agribank

Cách thức lừa đảo

Thời gian gần đây xảy ra các vụ lừa đảo thông qua các website, trang điện tử giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP xác nhận giao dịch…

Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, internet banking chính thức của các Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt.

Đường link và trang website chính thức và duy nhất của Agribank
Đường link và trang website chính thức và duy nhất của Agribank

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook… có chứa đường link trang web giả mạo (như: agribank.space) để yêu cầu khách hàng đăng nhập các thông tin liên quan như: user và mật khẩu truy cập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, internet banking để có thể nhận được các phần quà do Agribank tặng khách hàng (như hình).

Sau khi xác nhận user/mật khẩu đăng nhập, nạn nhân nhận được thông báo để tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản.

Khuyến cáo khách hàng

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc.

Agribank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (tiềm ẩn rủi ro cao), hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Bên cạnh đó, không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank internet banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…

Ngoài ra, Agribank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng (tiềm ẩn rủi ro cao), hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Đường link và địa chỉ chính thức duy nhất của Agribank Internet Banking
Đường link và địa chỉ chính thức duy nhất của Agribank Internet Banking

Agribank khẳng định: Ngân hàng không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo.

Đặc biệt, để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, Agribank cũng đề nghị khách hàng tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ ngân hàng từ các website lạ; thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến; đồng thời, khuyến khích khách hàng nên thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao...

Hình ảnh và giao diện của App Agribank E-Mobile Banking
Hình ảnh và giao diện của App Agribank E-Mobile Banking

Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận

Khi quý khách hàng nghi ngờ, phát hiện các dấu hiệu gian lận trong quá trình sử dụng dịch vụ của Agribank hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank theo số hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205 hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất.