Có 18.000 phương tiện bị "cấm cửa" đi vào các tuyến đường cao tốc
Trong ba tháng đầu năm nay, các tuyến đường cao tốc của VEC đã phục vụ trên 11,5 triệu lượt phương tiện, từ chối 18.000 phương tiện vi phạm tải trọng quy định.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), quý 1 đầu năm nay, đơn vị này đã thực hiện từ chối phục vụ 18 nghìn phương tiện vi phạm tải trọng quy định (nhiều hơn tới 70% nếu so với cùng kỳ năm ngoái).
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, ba tháng đầu năm nay, VEC đã phục vụ trên 11,5 triệu lượt phương tiện (chưa tính 174.000 lượt phương tiện thuộc diện miễn phí), tăng 13% so cùng kỳ 2018. Nổi bật nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng phương tiện thông qua trên cả 4 tuyến đều xác lập mốc kỷ lục mới.
VEC đã kiểm tra trong ba tháng qua đã phát hiện 24.000 xe quá tải, thực hiện từ chối phục vụ 18.000 phương tiện vi phạm tải trọng quy định, số lượng này nếu so với cùng kỳ năm ngoái nhiều hơn tới 70%.
Cụ thể, quý 1/2019, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã tiếp nhận khoảng 2,7 triệu lượt phương tiện, vượt chỉ tiêu 3% so cùng kỳ năm trước. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đưa đón 4,3 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 11% so với quý 1/2018.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã có hơn 0,5 triệu lượt phương tiện đi lại, cao hơn nhiều so với mức bình quân của năm 2018. Trong khi đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây phục vụ gần 4 triệu lượt phương tiện, tăng 15,5% so với ba tháng đầu năm 2018.
Bên cạnh đó, VEC đã kiểm tra tải trọng 600.000 lượt phương tiện trong tổng số 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý trong ba tháng qua. Qua kiểm tra, đã phát hiện 24.000 xe quá tải, thực hiện từ chối phục vụ 18.000 phương tiện vi phạm tải trọng quy định, số lượng này nếu so với cùng kỳ năm ngoái nhiều hơn tới 70%.
VEC hiện là chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, trong đó 4 dự án đã đưa vào khai thác. Bốn tuyến đường cao tốc Tổng công ty đầu tư, quản lý không phải là đường độc đạo và là những tuyến đường được xây dựng mới hoàn toàn bằng vốn vay và vốn VEC tự huy động (không phải dự án BOT).
Các tuyến cao tốc VEC mở ra không chỉ được đánh giá cao về tính hiệu quả khi giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các đia phương, hỗ trợ tăng cường giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng-miền, mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc; giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc.