Cục Đường thủy kiến nghị miễn phí hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh
Việc thu phí hạ tầng cảng biển sẽ tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy khoảng 330 tỉ đồng/năm và tăng giá cước vận chuyển.
Ngày 24/6, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị HĐND TP. Hồ Chí Minh xem xét miễn phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu bằng đường thủy nội địa.
"Hàng quá cảnh, chuyển khẩu chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chuyển đi bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông, không sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nêu.
Vì vậy, Cục này cho rằng, việc thu thêm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy (tăng khoảng 330 tỉ đồng/năm) và tăng giá cước vận chuyển…
Theo nghiên cứu, mỗi năm có 1,9% tổng lượng hàng container (khoảng 150.000 container loại 20 feet) quá cảng qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy đi cảng Phnom Penh trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia.
Nếu miễn loại phí trên sẽ giúp giữ được nguồn hàng quá cảnh, chuyển khẩu thông qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời đảm bảo lợi ích, việc làm với giá trị khoảng 430 tỷ đồng/năm cho người lao động tại các doanh nghiệp vận tải thủy, xếp dỡ của Việt Nam, khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông đường bộ.
Trước đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận được văn bản của Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải container đường thủy Việt Nam - Campuchia đề xuất không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa quá cảnh đi Campuchia và các địa phương trong cả nước.
Ngày 9/12/2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX đã thông qua nghị quyết số 10/2020 ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố.
Theo Nghị quyết này, từ ngày 1/7/2021 hàng quá cảnh, chuyển khẩu chịu mức phí là 4,4 triệu đồng với container 40 feet và 2,2 triệu đồng đối với container 20 feet.
Được biết, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản gửi HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị lùi thời hạn áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/10/2021 thay vì ngày 1/7/2021. Lý do chính là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng.
Theo Sở Giao thông vận tải, nếu thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7 đến 30/9, ngân sách thành phố sẽ được bổ sung thêm khoảng 723 tỷ đồng. Trường hợp thành phố chưa thu khoản phí này, coi như là khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.