Cục Hải quan Hà Tĩnh tích cực triển khai cải cách hiện đại hóa

PV.

Cải cách hiện đại hóa hải quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Cục Hải quan Hà Tĩnh chủ động triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua.

7 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp nhận, giải quyết hơn 54.000 bộ hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.
7 tháng đầu năm 2022, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp nhận, giải quyết hơn 54.000 bộ hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Trong thời gian qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã ban hành hơn 50 văn bản về công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó xây dựng và triển khai các kế hoạch như: Kế hoạch về CCHC, Kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền CCHC, Kế hoạch triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC)...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dẫn trên địa bàn, đơn vị đã niêm yết đầy đủ, công khai bộ TTHC, địa chỉ đường dây nóng, danh sách Tổ giải đáp vướng mắc về TTHC tại bộ phận một cửa của Cục, bộ phận giải quyết TTHC của các chi cục và website của Cục để công khai và hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh thuận tiện trong quá trình thực hiện TTHC.

Đồng thời, Cục Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục; Làm việc với Đoàn kiểm tra Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Sau kiểm tra, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh được ghi nhận đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến CCHC và kiểm soát TTHC.

Đến nay, đơn vị triển khai ứng dụng hơn 30 phần mềm các loại và triển khai đầy đủ các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của Ngành. Bên cạnh đó, đơn vị đã, đang triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến phục vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC cấp độ 3,4 tại tất cả các chi cục và tại Cục, cơ chế một cửa quốc gia; Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng kho, bãi (VASSCM).

Cục Hải quan Hà Tĩnh duy trì vận hành hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; thu NSNN qua các ngân hàng thương mại; đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Nhờ áp dụng những giải pháp đột phá trong CCHC, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã vươn lên xếp vị trí thứ 4/35 đơn vị khối cục hải quan tỉnh/thành phố trên cả nước, tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu trong bảng xếp hạng toàn Ngành.

Đến thời điểm này, cán bộ công chức đã ứng dụng tốt phần mềm Cloud-Office; 100% TTHC đạt dịch vụ công mức độ 3, 4; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; quy trình chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo chuẩn hoá theo khung mô hình tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Tổng cục Hải quan.

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, 7 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết hơn 54.000 bộ hồ sơ TTHC trong lĩnh vực hải quan, không có hồ sơ giải quyết quá hạn hoặc không giải quyết; đã thu nộp ngân sách nhà nước hơn 6.566,81 tỷ đồng, đạt 77,71% so với dự toán của Bộ Tài chính (8.000 tỷ đồng), đạt 77,26% dự toán HĐND giao (8.500 tỷ đồng), đạt 74,62% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao (8.800 tỷ đồng) và tăng 38,3% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ đạt 4.748,31 tỷ đồng).

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Cục tiếp tục duy trì ổn định, thông suốt các hệ thống thông tin, nghiệp vụ của Ngành như: Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan (Ecustoms-V5), hệ thống quản lý phương tiện đường biển (E-manifest), hệ thống quản lý hải quan tự động tại Cảng quốc tế Lào-Việt, Cảng Sơn Dương, hệ thống quản lý và điều hành qua mạng CloudOffice...

Bên cạnh đó, đơn vị tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, hiện đại hóa hải quan. Cụ thể, thường xuyên rà soát, nghiên cứu, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy trình, thủ tục Hải quan; Duy trì vận hành hệ thống thông quan tự động VNACSS/VCIS và các phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ; Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC trên hệ thống theo lộ trình của Tổng cục Hải quan; Vận hành tốt hệ thống VASSCM, hệ thống E-Manifest.