Cục Thuế Hà Nam đã vượt 'đích’ nhiệm vụ thu ngân sách 2017

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Đỗ Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam cho biết, tính đến hết tháng 11, ngành Thuế Hà Nam thu ngân sách đạt 4.646 tỷ đồng, bằng 115% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 112% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2016.

Các cấp ngành tỉnh Hà Nam cùng vào cuộc, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, giải đáp chính sách với doanh nghiệp, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, do vậy đã thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Các cấp ngành tỉnh Hà Nam cùng vào cuộc, thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, giải đáp chính sách với doanh nghiệp, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, do vậy đã thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, tính đến hết tháng 11/2017, ngành Thuế Hà Nam đã hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách được giao cả năm 2017.

12/14 chỉ tiêu thu tăng cao so với cùng kỳ

Đánh giá chung về tình hình thu ngân sách trên địa bàn trong thời gian qua, ông Nam cho biết, đạt được số thu quan trọng trên, bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp nghiệp vụ, ngành Thuế Hà Nam luôn tập trung cải cách thủ tục hành chính thuế, triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, từ đó tạo được nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Cũng theo ông Nam, 11 tháng qua công tác thu ngân sách trên địa bàn có nhiều thuận lợi, do vậy, hầu hết các chỉ tiêu thu được ngành Thuế Hà Nam thực hiện thu đạt và vượt dự toán. Có 12/14 chỉ tiêu thu đạt cao so với cùng kỳ là: Thu từ tiền sử dụng đất đạt 229%; thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 135%; thu từ thuế thu nhập cá nhân đạt 103%; thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 157%; thu từ thuế bảo vệ môi trường đạt 144%; thu từ tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 101%; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 128%; thu từ phí, lệ phí đạt 132%; thu ngân sách khác đạt 134%.

2 chỉ tiêu thu chưa đạt là thu từ khối DN nhà nước trung ương đạt 78% dự toán, bằng 94% so với cùng kỳ và thu từ lệ phí trước bạ đạt 80% dự toán, bằng 96% so với cùng kỳ. Lý giải về chỉ tiêu thu này đạt thấp, ông Nam cho rằng, hầu hết người dân có nhu cầu mua xe ô tô có tâm lý đang trông chờ sau ngày 31/12/2017, khi thuế nhập khẩu xe ô tô giảm về 0% giá xe ô tô sẽ rẻ hơn, do vậy, chỉ tiêu thu thuế trước bạ chưa đạt so với dự toán.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, ông Nam cho biết thêm, thời gian qua, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Hà Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư; thực hiện đổi mới, tạo môi trường đầu tư thông thoáng… Vì vậy, đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong việc thu hút các DN nước ngoài đầu tư vào tỉnh.

“Giai đoạn từ 2015 - 2016, Hà Nam được đánh giá là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2017, nhiều dự án trọng điểm cơ bản đã hoàn thành đi vào sản xuất tạo ra nguồn thu cho ngân sách của tỉnh, đây cũng là yếu tố quan trọng đẩy số thu ngân sách của Hà Nam lên cao trong thời gian qua”, ông Nam nhấn mạnh.

Thu thuế tài nguyên tăng 13% so cùng kỳ

Bên cạnh những dự án trọng điểm hoàn thành đi vào hoạt động, tạo nguồn thu cho ngân sách, ông Nam chia sẻ thêm, Hà Nam là một trong những địa phương có nguồn khoáng sản khá đa dạng và phong phú như: Đá vôi có hàm lượng dolomit cao dùng sản xuất xi măng; sét sản xuất xi măng; và đá xây dựng đang được khai thác chế biến. Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 2016 trở về trước, số thu ngân sách từ lĩnh vực này chiếm tỷ trọng rất thấp.

Bước sang năm 2017, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc một cách đồng bộ của các cấp, ngành trong việc rà soát, thực hiện đo trữ lượng tài nguyên khoáng sản khi cấp phép khai thác; định kỳ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã cung cấp trữ lượng khai thác của từng DN, từng điểm mỏ để cơ quan thuế kiểm tra giám sát nghĩa vụ kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường của khối DN khai thác khoáng sản từ đó có căn cứ tính thuế nhằm thu đúng, thu đủ vào ngân sách… do vậy, chỉ tiêu thu thuế khai thác khoáng sản của Hà Nam tính đến hết tháng 11/2017, đạt 170 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016.

Để công tác chống thất thu ngân sách đặc biệt là chống thất thu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản được ổn định đi vào nền nếp hơn, trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nam tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu ngân sách, tăng cường phối hợp các sở, ngành liên quan quản lý tài nguyên khoáng sản ngay từ khâu cấp phép gắn với quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường…

Đồng thời, tiếp tục tham mưu với các cấp, ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN về khung giá tính thuế; về sản lượng tài nguyên khai theo quy định mới để xác định thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cho đúng và phù hợp với pháp luật quy định, nhằm hỗ trợ DN phát triển từ đó tạo nguồn thu cho ngân sách.