Đảm bảo an ninh hàng không dịp Tết Nguyên đán
Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán kỷ Hợi năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.
Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các Hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng quán triệt người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt; Chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi - đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; Thông qua chương trình độ tin cậy bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay; Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch bay đã được Cục HKVN phê chuẩn.
Các đơn vị này cũng cần rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, phi công, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến; Kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi…;
Tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết; Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; Bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2019…
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không thành viên xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, tăng cường một số biện pháp kiểm soát an ninh, an toàn hàng không dịp Tết 2019, chú trọng các nội dung sau: Chủ động đánh giá cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và thực hiện các giải pháp để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các trang thiết bị phục vụ cất hạ cánh có thể gây uy hiếp an toàn bay; Duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác; Thường xuyên kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay bảo đảm không có vật ngoại lai để giảm thiểu tình trạng lốp tàu bay bị cắt…
ACV cũng chỉ đạo các Hãng hàng không đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo slot đã được Cục HKVN cấp phép; Lực lượng kiểm soát ANHK tăng cường tuần tra giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát (CCTV) các khu vực công cộng của cảng hàng không có nguy cơ ANHK như: khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu ANHK, khu vực bãi đỗ ô tô (bến bãi taxi), nhà để xe máy…; Kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào và giám sát hoạt động tại khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ qua việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên và CCTV, giảm tối đa việc vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy pháp kiểm soát an ninh sân bay...
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động điều hành bay; Tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe nhân viên hàng không đặc biệt là kiểm soát viên không lưu, bố trí nhân viên không lưu có đủ điều kiện sức khỏe thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều hành bay; Duy trì nghiêm chế độ trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng và thời tiết dự kiến diễn biến xấu; Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị, xác định các rủi ro về kỹ thuật để có biện pháp phòng ngừa và xử lý…
Cục HKVN cũng chỉ thị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác, trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết 2019; Thực hiện nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; Yêu cầu nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không; Kiểm tra, rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt.