Đạo luật kỹ thuật số của EU tác động ra sao đến doanh nghiệp?
Các ứng dụng trên điện thoại, máy tính xách tay và ứng dụng mạng xã hội tại châu Âu hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi khi Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực từ 7/3/2024.
Theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA), những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Alphabet, Amazon, Apple, Bytedance, Meta, Microsoft... sẽ phải tuân thủ những quy định mới, hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức hoạt động của điện thoại, máy tính xách tay và mạng xã hội trên toàn thị trường EU.
Theo các chuyên gia, sẽ có 4 thay đổi chính trên thị trường công nghệ EU mà các doanh nghiệp cần lưu ý.
Quy tắc bảo mật nghiêm ngặt hơn
Các công ty công nghệ giờ đây cần phải xin sự đồng ý của người dùng để chia sẻ dữ liệu từ một dịch vụ này sang dịch vụ khác mà họ vận hành.
Thích ứng với điều này, Meta đã bắt đầu triển khai cửa sổ pop-up cho Facebook và Meta. Họ cũng đã trì hoãn việc ra mắt dịch vụ mạng xã hội Threads tại EU, một ứng dụng được thiết kế để cạnh tranh với X (trước đây là Twitter), vì ban đầu nó yêu cầu người dùng đăng ký bằng tài khoản từ một trong những thương hiệu khác của công ty.
Trong khi đó, Google buộc phải hỏi người dùng lựa chọn dịch vụ nào mà họ muốn chia sẻ dữ liệu, từ các ứng dụng Search, YouTube, Quảng cáo, Google Play, Chrome, Google Shopping cho tới Google Maps. Gã khổng lồ này đã cảnh báo người dùng rằng họ có thể đối mặt với sự suy giảm về khả năng “cá nhân hóa” nếu không chia sẻ dữ liệu. Điều này có nghĩa là các nền tảng khác nhau của Google sẽ không có đủ dữ liệu cá nhân để đề xuất các dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ mong muốn.
Chọn lựa ứng dụng của riêng mình
Các Big Tech cũng sẽ phải tuyên bố rõ ràng với người dùng rằng những phần nào của phần mềm thuộc về hệ thống của họ, chẳng hạn như ứng dụng Camera và Photos của Microsoft Windows 11. Điều này nhằm cho phép người dùng quyết định họ muốn giữ những thứ đó hay chọn một dịch vụ đối thủ cung cấp cùng một chức năng.
Người dùng điện thoại hệ điều hành Android và iPhone sẽ có thể chọn trình duyệt yêu thích của họ từ một màn hình lựa chọn để thay thế các lựa chọn mặc định do các công ty cung cấp.
Quảng cáo tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm của Google sẽ thêm một hộp "carousel" mới chứa quảng cáo từ các trang web so sánh giá khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ, ví dụ như tìm kiếm một khách sạn. Điều này tương tự những gì người dùng ở châu Âu đã thấy trên Google Shopping khi họ tìm kiếm một sản phẩm, ngay lập tức nhận được hình ảnh của các sản phẩm tương tự mà họ có thể muốn mua.
Tính năng mới này là cách Google đề xuất để tuân thủ lệnh cấm DMA về việc ưu ái các dịch vụ của mình. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm những “carousel” này ở Đức, Pháp, Czech và Vương quốc Anh vào tháng trước.
Cửa hàng ứng dụng thay thế
Lâu nay, cửa hàng ứng dụng đã được coi là mỏ vàng độc quyền của các công ty như Apple. Tập đoàn Mỹ lâu nay luôn bác bỏ yêu cầu của các nhà phát triển trò chơi về việc được bán ứng dụng trong kho của mình.
Lý do mà công ty đưa ra liên quan tới sự an toàn mà họ có thể cung cấp khi kiểm soát toàn bộ các ứng dụng trên App Store, bởi một số ứng dụng không được phép có thể là công cụ của tội phạm mạng. Thế nhưng, có những chuyên gia nói rằng điều này cho phép công ty kiếm nhiều tiền hơn từ các nhà phát triển phụ thuộc vào hệ sinh thái iPhone.
Nhưng điều đó đang thay đổi với quy định của DMA buộc Apple phải cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế trên iPhone lần đầu tiên. Với quy định mới, người dùng có thể thấy một loạt các lựa chọn mới, như Microsoft hay nền tảng phát nhạc Spotify – công ty đã từng tranh cãi với Apple về điều khoản và điều kiện trong App Store. Spotify cũng đã đề cập đến việc phát triển cửa hàng ứng dụng riêng của mình để lưu trữ trên các sản phẩm của Apple.
Trong khi buộc các Big Tech phải xem xét lại mô hình kinh doanh của mình, DMA hứa hẹn sẽ tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi đặt mục tiêu tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn trên thị trường kỹ thuật số. Ngoài ra, bằng cách thúc đẩy khả năng tương tác và truy cập công bằng vào dữ liệu, DMA có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới và phát triển các dịch vụ mới hoặc cải thiện các dịch vụ hiện có bằng cách truy cập các tài nguyên do Big Tech độc quyền trước đây.