DATC tập trung hoàn thiện chính sách và xây dựng trụ sở làm việc

Thanh Trúc

Vượt qua những khó khăn, thách thức đặt ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19, năm 2021, bên cạnh việc hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) còn tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách; xây dựng, sửa chữa trợ sở làm việc... tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn mới.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách

Năm 2021 khép lại, đánh dấu bước tiến mới của DATC khi, Công ty đã phối hợp với các cơ quan có liên quan để tập trung hoàn thành xây dựng và trình Bộ Tài chính nhiều cơ chế, chính sách mới, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động của Công ty.

Trong năm, Công ty đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 42/2021/TT-BTC ngày 4/6/2021 ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của DATC; Thông tư số 62/2021/TT-BTC ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính về ban hành Quy chế tài chính của DATC; Xây dựng và tham gia xây dựng văn bản hướng dẫn thoái vốn kèm nợ phải thu tại DATC...

Đặc biệt, không dừng lại ở đó, DATC tiếp tục phối hợp tích cực với Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản loại trừ khi chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; Xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư số 50/2019/TT-BTC ngày 8/8/2019 về việc hướng dẫn bán đấu giá lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp nhà nước có chức năng mua, bán, xử lý nợ.

Các chính sách đã được ban hành nhanh chóng được DATC triển khai đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quảg hoạt động nghiệp vụ của Công ty. Và các chính sách đang được xây dựng khi được ban hành sẽ tạo nền tảng vững chắc để nâng cao vai trò, vị thế, hiệu quả hoạt động cho DATC.

Bên cạnh đó, DATC cũng đã tập trung trí tuệ tập thể, xây dựng, ban hạnh 9 quy trình, quy chế nội bộ. Cụ thể: Quy chế đánh giá cán bộ và thi đua khen thưởng; Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp; Quy chế tuyển dụng lao động; Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, người lao động; Quy định quản lý và sử dụng xe ô tô; Quy chế trang phục làm việc; Quy chế chi hoa hồng môi giới; Quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong công ty; Quy chế về hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn.

Đồng thời, DATC tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi bổ sung nhiều quy trình, quy chế nội bộ khác; ban hành sổ tay về tham gia đấu giá mua nợ, tài sản của các ngân hàng thương mại; nghiên cứu xây dựng cơ chế thí điểm phương án mua doanh nghiệp gắn với mua, xử lý nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp.

Xây dựng, sửa chữa các trụ sở làm việc

Năm 2021, được đánh giá là có nhiều bước ngoặt tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải tạo, sửa chữa, khởi công xây dựng các trụ sở làm việc của DATC tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đây là hoạt động hết sức quan trọng tạo cơ sở hạ tầng, nơi làm việc khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của DATC.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của DATC tại TP.Hồ Chí Minh.
Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của DATC tại TP.Hồ Chí Minh.

Điển hình, đầu năm 2021, DATC triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa Trụ sở làm việc chính tại số 51 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Dự án này góp phần nâng cấp diện mạo trụ sở làm việc, đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, nhân viên của DATC.

Tháng 7/2021, DATC khởi động phá dỡ mặt bằng để triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình Tòa nhà văn phòng tại số 73 Quang Trung, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Tháng 11/2021, DATC cùng với nhà thầu là Công ty cổ phần 319.5 - Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của DATC tại số 154 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Dự án này được Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai các thủ tục thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2004.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án phải tạm dừng triển khai nhiều năm để xử lý những vướng mắc phát sinh do dự án tọa lạc ở vị trí đặc biệt tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Dự án được DATC tái khởi động từ năm 2015 đến nay mới hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng để đủ điều kiện khởi công.

“Việc triển khai xây dựng, sửa chữa, cải tạo các dự án trụ sở làm việc trong năm 2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định bước phát triển mới của DATC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, thể hiện rõ định hướng phát triển của DATC theo đúng đề án tái cơ cấu được Chính phủ và Bộ Tài chính phê duyệt”...

Nhấn mạnh ý nghĩa trên, ông Phạm Mạnh Thường - Tổng Giám đốc DATC cho biết, trong quá trình triển khai các dự án trên, Ban lãnh đạo DATC luôn sát sao theo dõi, quán triệt nhà thầu xây dựng và các đơn vị liên quan triển khai thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trên công trường…, hoạt động thi công xây dựng phải tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương và đảm bảo phòng chống dịch theo đúng quy định.