Đầu tư 15.000 tỷ đồng cho 04 dự án đường sắt, 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách
Tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng trên cho 04 dự án đường sắt và 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách.
Theo đó, bố trí 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (1.950 tỷ đồng); Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (1.800 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (1.400 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (1.850 tỷ đồng).
Bố trí 8.000 tỷ đồng cho 10 dự án đường bộ gồm: Đường nối quốc lộ 4C và 4D (Km238 - Km414) (430 tỷ đồng); Quốc lộ 3B (Km0 - Km66+600) (755 tỷ đồng); Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.397 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24 (1.000 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 (850 tỷ đồng); Quốc lộ 27 đoạn tránh Liên Khương (193 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh (800 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long (875 tỷ đồng); Cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (900 tỷ đồng); Nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp (800 tỷ đồng).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn, tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên bảo đảm đủ điều kiện, đúng trình tự, thủ tục, hiệu quả đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.