Điểm lại các sự kiện nổi bật của ngành Tài chính tháng 8/2023

Gia Hân

Trong tháng 8/2023, ngành Tài chính diễn ra nhiều hoạt động quan trọng. Tạp chí Tài chính điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành Tài chính trong tháng.

Bộ Tài chính và Bộ Công an tổ chức hội nghị về tăng cường công tác phối hợp giữa hai Bộ

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.    
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.    

Chiều 14/8/2023, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đồng chủ trì hội nghị về tăng cường công tác phối hợp giữa hai Bộ. Tại cuộc làm việc, hai Bộ trưởng đều đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai bên trong thời gian qua và khẳng định sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh tài chính, Bộ trưởng  Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Tô Lâm đều cho rằng, trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác phối hợp, thời gian tới, hai bên cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp trong đấu tranh, ngăn chặn các hành vi ảnh hưởng đến sự an toàn của nền tài chính quốc gia.

Theo đó, Bộ Tài chính và Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, chủ trương, chính sách mới của Nhà nước về lĩnh vực thuế, đấu tranh với những phương thức, thủ đoạn trốn thuế, gian lận thuế. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với các pháp nhân, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế, nhất là các lĩnh vực trọng điểm như: bất động sản, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, kinh doanh dịch vụ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc điều hành cuộc họp của Tổ công tác về ổn định thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc điều hành cuộc họp.  
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc điều hành cuộc họp.  

Sáng 18/8/2023, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc – Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về ổn định thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã điều hành cuộc họp lần thứ tư của Tổ Công tác.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Nhà nước tạo cơ chế xử lý bằng biện pháp kinh tế, tuân thủ quy luật thị trường theo quy định của pháp luật hiện hành và khuyến khích doanh nghiệp và nhà đầu tư thỏa thuận phương án thanh toán trái phiếu trong trường hợp doanh nghiệp không thể thanh toán đúng hạn, đảm bảo an ninh trật tự trên phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho nhà đầu tư theo các điều khoản, điều kiện của trái phiếu, theo đó doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng với các trái phiếu đã phát hành. 

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các bên tham gia vào thị trường để đảm bảo quản lý, vận hành thị trường phát triển ổn định, tuân thủ quy luật thị trường theo đúng pháp luật hiện hành, hài hoà lợi ích các chủ thể tham gia.

Lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các chức danh Lãnh đạo Bộ Tài chính

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị.

Ngày 8/8/2023, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị triển khai lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các chức danh lãnh đạo Bộ Tài chính theo Quy định số 96/QĐ-TW.

Tại Hội nghị, các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm bao gồm: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Đức Ch và Thứ trưởng Võ Thành Hưng.

Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đồng thời, góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ; giúp cán bộ "tự soi", "tự sửa", tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác.

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ Công an

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ Công an.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ Công an.

Sáng 15/8/2023, Bộ Tài chính tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân của Bộ Công an có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì buổi Lễ.

Theo đó, 3 tập thể của Bộ Công an được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính gồm: Phòng 4 (Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra); Phòng Phòng ngừa, đấu tranh án kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu); Phòng Hướng dẫn và điều tra tội phạm về kinh tế, môi trường (Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu).

19 cá nhân được nhận Bằng khen thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an).

Bộ Tài chính trao giải cuộc thi Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính năm 2023

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đại diện Tạp chí Tài chính - một trong 11 tập thể đóng góp tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền.  
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đại diện Tạp chí Tài chính - một trong 11 tập thể đóng góp tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền.  

Chiều 28/8/2023, Bộ Tài chính tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023” nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945-28/8/2023) và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông.

Cuộc thi “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính” được tổ chức từ năm 2006 và năm 2023 là lần trao giải thứ 8 của cuộc thi nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tác giả tâm huyết viết về quá trình hoạt động và phát triển của ngành Tài chính. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức, Hội đồng Chung khảo Cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính đã lựa chọn 4 giải A, 16 giải B, 21 giải C để trao giải và 10 giải tập thể được trao cho các cơ quan báo chí có chất lượng bài dự thi tốt, có số lượng bài tham gia nhiều.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 11 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài chính trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.