Doanh nghiệp vận tải sẽ phải tự động điều chỉnh giảm cước

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Dự thảo Thông tư 152/2104/TTLT-BTC-BGTVT sửa đổi sẽ quy định: Khi giá nhiên liệu giảm 20% buộc các doanh nghiệp phải tự động giảm, không phải có văn bản giục giảm nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mới có 1.000 doanh nghiệp giảm giá cước

Tại cuộc hop về giá cước vận tải ngày 22/2, tại Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: Tính từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu. Hiện nay, trong cơ cấu giá thành vận tải thì chi phí nhiên liệu ước chiếm khoảng 25 - 35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35 - 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải khách và hàng hóa), còn lại là 55 - 75% giá thành vận tải bao gồm các chi phí khác như khấu hao, sửa chữa phương tiện, nhân công, chi phí cầu đường, bến bãi...

Hiện tại, các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo về giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ. Đã có doanh nghiệp vận tải ở 63 tỉnh, thành phốthực hiện giảm giá cướcvới mức 1-33% với mỗi loại hình vận tải. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương còn có đơn vị vận tải chưa giảm giá hoặc giảm chiếu lệ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, cả nước có trên 4.000 tuyến vận tải cố định nhưng các sở, ngành địa phương thống kê lên mới có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia vào việc giảm giá.

Các doanh nghiệp vận tải vẫn còn nhiều lý do khác nhau để giảm giá, trong đó có lý do về trạm thu phí BOT, nhưng chỉ cần giá xăng tăng một cái là tăng cước vận tải ngay. Hai cái này phải tách bạch, không thể lấy cái này bù cái kia. Cần phân tích rõ nguyên nhân nào mà doanh nghiệp vận tải chậm giảm giá cước theo giá xăng.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanhcho rằng, cần làm rõ doanh nghiệp làm ăn tích cực và cố tình không giảm về giá cước.

"Tuyến vận tải cố định, taxi cũng nhiều hãng, nhiều loại xe khác nhau nên không thể áp đặt thống nhất cùng một mức giá. Không có chuyện, xăng tăng là cước vận tải tăng nhanh, không đơn giản chút nào bởi việc điều chỉnh về cước phí tốn kém rất nhiều. Nên chăng việc cài đặt lại đồng hồ giao cho doanh nghiệp, không lo sợ các đơn vị này làm láo vì cơ quan chức năng hậu kiểm, đỡ tốn chi phí và rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp", ông Thanh nói.

Giá nhiên liệu giảm 20% buộc các doanh nghiệp phải tự động giảm

Theo đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cước vận tải đang vận hành theo cơ chế thị trường, cơ quan quản lý cũng không can thiệp, nhưng do tính chất nên Nhà nước vẫn tham gia điều tiết. Việc kê khai giá cước đã làm thường xuyên, thủ tục không có gì nhiêu khê.

Bộ Giao thông vận tải tập hợp ý kiến doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải để liên Bộ xem xét và sớm ban hành Thông tư 152 sửađổiđể công tác quản lý giá cước vận tải có hiệu quả, tôn trọng thị trường. Dự thảo Thông tư sửa đổi đưa ra: Khi giá nhiên liệu giảm 20% buộc các doanh nghiệp phải tự động giảm, không phải có văn bản giục giảm nữa.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, doanh nghiệp đã kê khai giảm giá cước nhưng theo tiến trình giảm giá xăng dầu thì chưa đạt được như kỳ vọng của nhân dân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, mỗi một lần kê khai giảm giá cước là rất phức tạp, tốn kém cho doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, liên Bộ Tài chính và Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu và đây là mấu chốt của vấn đề, cần làm nhanh.

Ngay chiều nay, Hiệp hội Vận tải tính toán giảm giá cước taxi và vận tải khách tuyến cố định. Trong tháng Hai này phải công khai việc giảm giá cước vận tải ở tất cả các thành phố trên địa bàn cả nước. Các sở giao thông vận tải có hướng dẫn trên địa bàn mình quản lý trong việc kê khai giá cước giảm phù hợp với giá xăng dầu.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trong tháng 2 sẽ cơ bản thu thập được tài liệu. tháng 3 sẽ ban hành Thông tư 152 sửa đổi. Việc sửa đổi Thông tư 152 phải cầu thị với các ý kiến, góp ý của doanh nghiệp để khi ban hành là đi vào cuộc sống, không gặp phải vướng mắc từ việc thực thi của các doanh nghiệp.