Doanh thu toàn ngành F&B Việt Nam đạt hơn 688,8 nghìn tỷ đồng

Minh Đức

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024, bất chấp những khó khăn kinh tế, doanh thu ngành F&B (Thực phẩm và Đồ uống) tại Việt Nam năm 2024 vẫn tăng trưởng 16,6% so với năm 2023.

Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Qua khảo sát từ 4.005 chủ doanh nghiệp/nhà quản lý các thương hiệu F&B và 4.453 thực khách trên toàn quốc, iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam đã đưa ra một báo cáo thường niên, cho thấy bức tranh tổng quan về thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024.

Theo đó, năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn đáng kể so với năm 2023 (3,1%), cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh sau thời kỳ khó khăn.

Ghi nhận 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 304.700 cửa hàng F&B hoạt động, với 30.000 cửa hàng đóng cửa. Các mô hình kinh doanh thiếu hiệu quả hầu hết đã không thể trụ lại được lâu, sau hàng loạt yếu tố bất lợi về kinh tế và thị trường.

Bất chấp những khó khăn kinh tế, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không diễn ra đồng đều trong cả năm mà có sự phân hóa rõ rệt giữa hai giai đoạn 6 tháng đầu năm và cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành F&B đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, một phần nhờ vào hiệu ứng Tết Nguyên Đán đến muộn, khiến chi tiêu đột biến trong tháng trước Tết. Ngược lại, 6 tháng cuối năm lại không đạt kỳ vọng khi ngành phải đối mặt với những thách thức từ suy giảm kinh tế và thắt chặt chi tiêu, đặc biệt trong quý III và tháng 10/2024.

Trái ngược so với 2 năm sau đại dịch, 52,3% người Việt lựa chọn chi tiêu dưới 35.000 đồng/đồ uống, xu hướng giảm chi cho mỗi lần sử dụng.

Sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024 thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp.

Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 35.000 – 50.000 đồng. Cụ thể, từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 31,5% vào năm 2024. Thay vào đó, mức chi 21.000 – 35.000 đồng tăng từ 29,6% lên 40% trong năm 2024. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3%.

Gây bất ngờ nhất là phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng) trở lên. Tưởng chừng như đã là rất thấp, phân khúc đồ uống cao cấp sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%. So với nghiên cứu của iPOS.vn vào 6 tháng đầu năm 2024, mức chi tiêu này thậm chí còn thấp hơn (6,4% thực khách sử dụng đồ uống từ 71.000 đồng trở lên).

Cũng theo nghiên cứu, năm 2025, 49,2% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam sẽ quyết định tăng giá sản phẩm để đối phó với áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Như đã phân tích, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng mạnh trong thời gian qua, cộng với các yếu tố chi phí khác như lương cơ bản tăng từ 1/7/2024 và chi phí thuê mặt bằng leo thang do sự gia tăng của giá bất động sản.

Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các doanh nghiệp duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng, đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá sản phẩm không phải là một quyết định dễ dàng. Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.