Đôi nét về quan hệ ngoại thương hàng hóa Việt Nam - Myanmar

Theo Tổng cục Hải quan

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với thị trường này đạt 227 triệu USD, tăng 35,9% so với năm 2011 và cao gấp 7 lần so với năm 2003. Trong giai đoạn 2003 -2012, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với Myanmar cũng đạt mức tăng khá cao, bình quân là 24,8% , trong đó xuất khẩu tăng bình quân là 28,3% và nhập khẩu tăng bình quân là 22%. Tuy nhiên, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường này lại chiếm tỷ trọng khá thấp, chỉ khoảng 0,1% trong tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Trong ngoại thương hàng hóa với Myanmar, Việt Nam thường nhập siêu với tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu khá lớn (thường là trên 100%).  Cụ thể như năm 2005 và 2006, nhập siêu từ Myanmar cao gấp gần 3 lần so với xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Năm 2012 đánh dấu một chuyển biến mới trong quan hệ ngoại thương với Myanmar, đó là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm qua, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường này. Mặc dù mức thặng dư thương mại còn khá thấp chỉ hơn 8 triệu USD;  nhưng so với mức nhập siêu khá lớn của những năm trước đó thì đây đây là điều đáng ghi nhận.

Biểu đồ 1: Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa Việt Nam và Myanmar giai đoạn 2003-2012.

Đôi nét về quan hệ ngoại thương hàng hóa Việt Nam - Myanmar - Ảnh 1

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Về xuất khẩu: trong năm 2012, Myanmar là thị trường xếp thứ  55 trong khoảng 230 thị trường xuất khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu là 117,8 triệu USD, tăng  mạnh 42,9% so với năm 2011 và chiếm 0,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Xét trong nội khối Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ cao hơn xuất khẩu sang Brunei và chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các nước thành viên ASEAN.

Biểu đồ 2: Các mặt hàng chính xuất khẩu sang Myanmar năm 2011 và 2012

Đôi nét về quan hệ ngoại thương hàng hóa Việt Nam - Myanmar - Ảnh 2

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo số liệu Thống kê Hải quan mới nhất ghi nhận trong tháng 1/2013 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Myanmar đạt 13,7 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với tháng 12/2012 với các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn là: sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị, sản phẩm dệt may, chất dẻo,…

Về nhập khẩu: Myanmar là thị trường xếp vị trí thứ 48 cung cấp hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2012 với tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này là 109,5 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2011. Xét trong nội khối ASEAN thì kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Myanmar vào Việt Nam là thấp nhất và chỉ chiếm 0,5% trị giá nhập khẩu hàng hoá từ tất cả các nước ASEAN vào Việt Nam trong năm 2012.

Các mặt hàng chính nhập khẩu từ Myanmar trong năm 2012 là: gỗ: 50,46 triệu USD, tăng 12% so với năm 2011 và chiếm 46% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ thị trường này; cao su: 23,8 triệu USD, gấp 2,7 lần; đồng 10,6 triệu USD,…

Trong tháng 1/2013, trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Myanmar vào Việt Nam chỉ là 3,6 triệu USD, giảm mạnh 45,6% so với tháng 12/2013 chủ yếu là do nhập khẩu mặt hàng gỗ nhập khẩu từ thị trường này giảm mạnh (chỉ đạt 1,8 triệu USD, giảm 43% so với 12/2013).

Đôi nét về quan hệ ngoại thương hàng hóa Việt Nam - Myanmar - Ảnh 3

Nguồn: www.wto.org