Du lịch Hà Nội: Không ngừng đổi mới để hút khách

Minh Anh

Trong 7 tháng đầu năm 2025, TP. Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tốt trong phát triển du lịch. Phát huy thành quả này, du lịch Hà Nội xác định tiếp tục những bước đi vững chắc, chuyển mình mạnh mẽ nhằm hút khách, nhất là khách quốc tế, qua đó tăng trưởng doanh thu thời gian tới.

Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú nhằm phục vụ khách tốt hơn.
Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú nhằm phục vụ khách tốt hơn.

Tăng trưởng ấn tượng

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội ngày 25/7 cho thấy những kết quả ấn tượng mà du lịch Thủ đô đạt được trong những tháng đầu năm 2025.

Cụ thể, trong tháng 7/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 553,19 nghìn lượt khách, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm 390 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú.

Khách du lịch nội địa ước đạt 2,25 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 10,68 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự kiến 7 tháng của năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,36 triệu lượt khách, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,21 triệu lượt, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm 2,97 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú.

Khách du lịch nội địa ước đạt 14,15 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 73 nghìn tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 7/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 56,94%, giảm 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Đảm bảo hạ tầng, đa dạng sản phẩm

Để tạo thuận tiện cho du khách cũng như thu hút, tăng lượng khách lưu trú qua đêm, TP. Hà Nội luôn tập trung phát triển các khách sạn, cơ sở lưu trú quy mô, chất lượng, kết hợp loại hình homestay. Đến nay, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1 - 5 sao.

Ngoài ra, về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, Hà Nội hiện có 58 cơ sở kinh doanh dịch vụ được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hệ thống các cơ sở dịch vụ này đã giúp tăng thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 18/7/2025, trên địa bàn Thủ đô có 2.080 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 542 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.555 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.454 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động. Lực lượng đông đảo này sẵn sàng phục vụ và đáp ứng các nhu cầu của du khách khi đến với Hà Nội.

Không chỉ vậy, Hà Nội cũng rất chú trọng tạo ra các sản phẩm du lịch mới lại, hấp dẫn nhằm “giữ chân du khách”. Nhiều loại hình du lịch như du lịch đêm, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, du lịch golf, du lịch cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số… được các đơn vị lữ hành đưa vào khai thác. Qua đó, mở rộng các lựa chọn cho du khách khi đến Hà Nội ra các vùng ngoại thành, thay vì chỉ tập trung vào hành trình khám phá các địa điểm quen thuộc quanh phố cổ, Hồ Gươm…

Trong tháng 8 tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện rà soát các khu, điểm du lịch trên địa bàn để triển khai nhiệm vụ “Số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch”; tham mưu tổ chức hội nghị giao ban công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025; tổ chức Đoàn của TP. Hà Nội giới thiệu văn hóa - du lịch Hà Nội tại Triển lãm Osaka Expo và xúc tiến du lịch tại Nagoya - Nhật Bản; triển khai tổ chức chương trình Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2025; tổ chức đoàn tham gia gian hàng Hội chợ tại ITB India (Ấn Độ) và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ. Đây là bước đi quan trọng để quảng bá du lịch Hà Nội ra thế giới.

Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND các phường, xã liên quan xây dựng Kế hoạch tổ chức khai trương, ra mắt các sản phẩm du lịch mới với chủ đề Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025; đặc biệt phối hợp tham gia các hoạt động, sự kiện trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Với sự năng động, nỗ lực này, du lịch Hà Nội hứa hẹn đạt những thành quả, tăng trưởng ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới.