Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình

Lê Hà

Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình.

Ngày 31/8, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn phát triển theo chiều sâu.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị.

Cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, BHXH Việt Nam là một trong 4 bộ, ngành đã triển khai rất tốt chuyển đổi số với 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

BHXH Việt Nam đã cung cấp 25/25 (100%) thủ tục hành chính (TTHC) dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các dịch vụ công được cung cấp trên nhiều nền tảng: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, các nhà cung cấp dịch vụ IVAN.

Hằng năm có khoảng 13,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (nếu tính số lượng hồ sơ gắn với từng người lao động là gần 100 triệu hồ sơ giao dịch điện tử).

Khi thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), người dân có thể lựa chọn sử dụng ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip để làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip, giúp ngành BHXH Việt Nam cắt giảm được tối đa chi phí in ấn thẻ BHYT.

Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp, VNeID, VssID, chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB BHYT, thay vì mất tối thiểu 10 phút như trước đây.

BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử.

Nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình (cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe và 02 nhóm TTHC liên thông Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng.

Chuyển đổi số - nền tảng tạo ra nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, BHXH Việt Nam luôn xác định chuyển đổi số với mục tiêu xây dựng Chính phủ số là nhiệm vụ quan trọng của Ngành, để ngày càng tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra. Nhờ đó, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được một số kết quả tích cực trong chuyển đổi số. 

Một là, 100% người tham gia được thu thập thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của Ngành. CSDL của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 98,2 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 98,2% tổng số người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư.

Dữ liệu của BHXH Việt Nam là dữ liệu phát sinh từ quá trình thực hiện TTHC liên quan đến quản lý thông tin, đóng, hưởng các chế độ đảm bảo nguyên tắc “đúng, đủ sạch, sống”.

Hai là, 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử các kết quả được số hóa toàn diện. Các quy trình nghiệp vụ được tái cấu trúc một cách triệt, nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Tính đến năm 2024, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 xuống còn 25 TTHC (giảm 78%). Số giờ thực hiện TTHC đã giảm 86%. Toàn ngành BHXH Việt Nam có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20 nghìn tài khoản thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của Ngành. Theo đó, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất.

Ba là, 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hiện nay có khoảng 621 nghìn tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua các cổng dịch vụ công. 100% người dân có tài khoản định danh (VNeID) mức độ 2 có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đồng thời, có khoảng 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với BHXH Việt Nam để thực hiện dịch vụ công thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho khoảng 170 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT một năm.

Bốn là, 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp BHTN thông qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Trong thời kỳ COVID-19, BHXH Việt Nam đã thực hiện chi đúng, đủ, chính xác kịp thời cho 13,3 triệu người lao động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ và giảm mức đóng từ quỹ BHXH, quỹ BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng chi phí trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ.

Hàng năm có khoảng 9 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, 1,1 triệu người hưởng trợ cấp BHTN, hàng tháng có khoảng 2 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

Năm là, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip.

Người dân đi khám chữa bệnh BHYT gặp rất nhiều thuận lợi, chỉ cần sử dụng CCCD gắn chíp hoặc VNeID để làm thủ tục khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên CCCD gắn chíp hoặc với hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID, VssID chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký khám chữa bệnh.

Sáu là, về chia sẻ hạ tầng, sử dụng chung nền tảng số, BHXH Việt Nam sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh của hệ thống Giám định để hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Sắp tới, đây là nền tảng sử dụng chung để BHXH Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Hồ sơ sức khoẻ và Sổ sức khoẻ điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID.

Bảy là, triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an. Trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa…

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa TTHC đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.