ECB giảm lãi suất 25 điểm cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2019


Ngày 6/6/2024, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giảm 25 điểm cơ bản cho 3 mức lãi suất chủ chốt: lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn, lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên và lãi suất tiền gửi xuống lần lượt là 4,25%, 4,50% và 3,75%. Quyết định có hiệu lực từ ngày 12/6/2024.

Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giảm 25 điểm cơ bản cho 3 mức lãi suất.
Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giảm 25 điểm cơ bản cho 3 mức lãi suất.

Thông cáo báo chí của ECB cho biết, dựa trên đánh giá cập nhật về triển vọng lạm phát, động lực của lạm phát cơ bản và sức mạnh truyền tải chính sách tiền tệ, việc điều tiết mức độ thắt chặt của chính sách tiền tệ sau 9 tháng giữ lãi suất ổn định là điều phù hợp.

“Kể từ cuộc họp của Hội đồng Thống đốc vào tháng 9/2023, lạm phát đã giảm hơn 2,5 điểm phần trăm và triển vọng lạm phát được cải thiện rõ rệt. Lạm phát cơ bản cũng đã giảm bớt, củng cố các dấu hiệu cho thấy áp lực giá đã suy yếu và kỳ vọng lạm phát đã giảm ở mọi cấp độ.

Chính sách tiền tệ đã giữ các điều kiện tài chính thắt chặt. Bằng cách làm giảm nhu cầu và giữ vững kỳ vọng lạm phát, điều này đã góp phần lớn đưa lạm phát giảm trở lại”, thông cáo cho biết.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của ECB cũng chỉ ra, bất chấp tiến bộ trong những quý gần đây, áp lực giá vẫn mạnh do tăng trưởng tiền lương tăng cao và lạm phát có thể sẽ cao hơn mục tiêu trong năm tới.

Các dự báo mới nhất về cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi của khu vực Châu Âu đã được điều chỉnh tăng cho năm 2024 và 2025 so với dự báo hồi tháng 3.

Hiện tại, dự báo đối với lạm phát toàn phần trung bình là 2,5% trong năm 2024, 2,2% trong năm 2025 và 1,9% trong năm 2026.

Đối với lạm phát lõi - không bao gồm năng lượng và thực phẩm, dự đoán mức trung bình là 2,8% trong năm 2024, 2,2% năm 2025 và 2,0% năm 2026. Tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng lên 0,9% năm 2024, 1,4% năm 2025 và 1,6% năm 2026.

Hội đồng Thống đốc ECB cũng nêu quyết tâm đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn 2% một cách kịp thời. Theo đó, lãi suất chính sách sẽ được giữ ở mức hạn chế trong thời gian cần thiết, đủ để đạt được mục tiêu này. ECB sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và từng cuộc họp để xác định mức độ và thời gian hạn chế phù hợp.

Đặc biệt, các quyết định về lãi suất sẽ được cân nhắc trên cơ sở đánh giá về triển vọng lạm phát dựa trên dữ liệu kinh tế và tài chính sắp tới, động lực của lạm phát cơ bản và sức mạnh của việc truyền tải chính sách tiền tệ. Hội đồng Thống đốc ECB sẽ không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể.

ECB hôm nay cũng xác nhận rằng sẽ giảm lượng chứng khoán nắm giữ theo chương trình mua khẩn cấp do đại dịch COVID-19 (PEPP) trung bình 7,5 tỷ Euro mỗi tháng trong nửa cuối năm nay.

Các phương thức để giảm tỷ lệ nắm giữ PEPP nhìn chung sẽ phù hợp với các phương thức được áp dụng trong chương trình mua tài sản (APP).

Theo Hải Yến/thitruongtaichinhtiente.vn