EU thất bại trong việc ngăn chặn thuế quan của Mỹ trước phán quyết mới của WTO

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã phát hiện ra rằng, EU đã không rút tất cả các khoản trợ cấp cho nhà sản xuất máy bay Airbus, do đó tổ chức này đã đưa ra quyết định cho phép Mỹ duy trì thuế quan đối với hàng hóa châu Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo mới được công bố lúc 4 giờ chiều ngày 2/12 tại Geneva, WTO đã phát hiện ra rằng máy bay phản lực Airbus A350 tiếp tục được trợ cấp do các khoản vay của chính phủ trước đó. Tuy nhiên, WTO đã thu hẹp lại mức độ thiệt hại được coi là gây ra cho đối thủ Boeing của Mỹ bởi siêu máy bay A380 của Airbus.

Về mặt lý thuyết có thể dẫn đến việc giảm trần 7,5 tỷ USD thuế quan đối với hàng hóa EU mà cơ quan thương mại đã cho phép Mỹ áp dụng trong tranh chấp này, mặc dù việc tranh chấp pháp lý có thể đưa ra bất kỳ tính toán lại nào.

Không ai trong số các bên trong vụ kiện thương mại kéo dài 15 năm qua, liên quan đến yêu cầu bồi thường hàng tỷ đôla trợ cấp cho cả hai nhà sản xuất máy bay, đưa ra ý kiến trước phán quyết của WTO. Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa châu Âu bao gồm hầu hết các máy bay và sản phẩm của Airbus từ phô mai đến ô liu và rượu whisky mạch nha đơn vào tháng 10.

Mức trần thiệt hại 7,5 tỷ USD được WTO phê duyệt dựa trên mức thiệt hại kinh tế được cho là do Boeing gây ra bởi sự hỗ trợ của châu Âu đối với Airbus, chủ yếu dưới dạng các khoản vay của chính phủ cho sản xuất máy bay A380 và A350. WTO đã áp đảo các nỗ lực của EU nhằm ngăn chặn thuế quan Mỹ trong khi Brussels đưa ra các lập luận mới để cho thấy rằng họ đã tuân thủ các phán quyết trước đó.

Báo cáo ngày 2/12 đưa ra phán quyết của WTO về những lập luận mới này, vốn dựa một phần vào thực tế A380 - từng là chiến hạm của nhà sản xuất máy bay châu Âu - đang phải đối mặt với khó khăn vì doanh số kém, nghĩa là mọi thiệt hại đối với Boeing đều tồn tại trong thời gian ngắn.

WTO đã chấp nhận một phần của những lập luận này, phán quyết rằng A380, máy bay lớn nhất thế giới, không còn gây ra tổn thất doanh số cho Boeing. Tuy nhiên, phán quyết rằng A380 sẽ tiếp tục phá vỡ thị phần tiềm năng của Boeing cho đến khi ngừng sản xuất, dự kiến ​​vào giữa năm 2021.

Nếu được đưa vào hiệu lực ngay lập tức, phán quyết của WTO có nghĩa là Mỹ có thể thấy mức trần cho thuế quan giảm xuống còn 5,5 tỷ đôla từ 7,5 tỷ đôla. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả có một phần chiến thắng của châu Âu thì cũng khó có thể chuyển thành mức thuế thấp hơn, do các kỹ thuật pháp lý và thủ tục kháng cáo.

Với kết luận mới này, Mỹ có thể đưa vụ việc rơi vào khoảng trống một cách hiệu quả vì Cơ quan phúc thẩm WTO, nơi tiếp nhận các kháng cáo, sắp ngừng hoạt động do Mỹ ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới.

Thay vào đó, EU dự kiến ​​sẽ tập trung vào triển vọng thuế quan đối kháng trong vụ kiện song song đối với các khoản trợ cấp của Boeing có thể sẽ đến đầu vào mùa xuân tới, đồng thời kêu gọi một giải pháp được đàm phán rộng rãi hơn về hỗ trợ cho ngành sản xuất máy bay trên toàn thế giới.