Fed đảo ngược mạnh mẽ chính sách tiền tệ trong năm 2019

Theo Lê Minh (THX)/bnews.vn

Fed đã ba lần hạ lãi suất trong năm nay, đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ trước những rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế trong năm qua.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC.

Sau bốn lần nâng lãi suất trong năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ba lần hạ lãi suất trong năm nay, đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ trước những rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế trong năm qua, như đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu, căng thẳng thương mại gia tăng và sức ép lạm phát yếu.

Một năm trước, Fed đã nâng lãi suất lên 2,25-2,5%, lần nâng thứ tư trong năm 2018 và là lần nâng thứ chín kể từ cuối năm 2015, khi ngân hàng này bắt đầu lộ trình bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Khi đó, các quan chức Fed cho rằng họ cần nâng lãi suất ít nhất hai lần trong năm 2019 để làm chậm lại tốc độ tăng trưởng và ngăn chặn lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, do những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ gia tăng trong những tháng sau đó, Fed đã thay đổi lập trường vào đầu năm 2019, cam kết sẽ "kiên nhẫn" trước các quyết định tăng lãi suất trong tương lai.

Hồi tháng 3/2019, Fed nói sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019 và thông báo kế hoạch dừng thu hẹp bản cân đối kế toàn trong tháng Chín, một bước đi khác nhằm tránh việc quá thắt chặt chính sách tiền tệ.

Hồi tháng Bảy, Fed đã hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, giữa lúc những lo ngại về căng thẳng thương mại gia tăng, kinh tế toàn cầu giảm tốc và sức ép lạm phát thấp. Sau khi thị trường trái phiếu Mỹ hồi tháng Tám phát đi những tín hiệu cảnh báo về khả năng suy thoái của nền kinh tế, Fed đã hạ lãi suất vào tháng Chín và tháng 10. Những điều chỉnh chính sách này đã đưa lãi suất xuống 1,5-1,75%.

Vào giữa tháng 10/2019, Fed cũng thông báo sẽ bắt đầu mở rộng bản cân đối kế toán bằng việc mua khoảng 60 tỷ USD trái phiếu chính phủ mỗi tháng, trong nỗ lực nhằm tăng cường hỗ trợ nền kinh tế.

Chủ tịch Fed Jerome Powell mô tả các quyết định hạ lãi suất là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, không phải là sự bắt đầu của chu kỳ nới lỏng chính sách kéo dài.

Theo ông, lạm phát đang tăng chậm, dù tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 50 năm và được cho sẽ vẫn duy trì ở mức này, do đó việc tăng lãi suất là không mấy cần thiết.

Mức lãi suất trung bình theo dự báo mà các quan chức Fed đưa ra trong tháng 12 này sẽ là 1,6% vào cuối năm 2020, cho thấy sẽ không có lần cắt giảm nào trong năm tới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần gây sức ép lên Fed trong việc hạn lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuần trước, ông nói rằng đồng USD rất mạnh so với các đồng tiền khác và gần như không có lạm phát nên giờ là lúc Fed hạ lãi suất và nới lỏng định lượng.