Habeco: Thành công từ văn hóa doanh nghiệp
(Tài chính) Sau 5 năm phát triển, Công ty TNHH một thành viên thương mại Habeco được đánh giá có năng lực tài chính vững mạnh, duy trì tốc độ tăng trưởng cao về lợi nhuận, doanh thu, giữ vững thị trường nội địa, dẫn đầu về thị trường tiêu thụ bia khu vực phía Bắc và phát triển thị trường xuất khẩu...
Bà Nguyễn Thị Nga
Phóng viên: Nhìn lại quá trình phát triển 5 năm qua của công ty TNHH một thành viên thương mại Habeco, điều gì tạo nên thành công hôm nay, thưa chị?
Bà Nguyễn thị Nga: Có lẽ, đó là thế mạnh về bia của thương hiệu Habeco đã xây dựng và phát triển hơn 100 năm, được người tiêu mến mộ bởi hương vị truyền thống, và cùng với chiến lược chính sách Tổng công ty chỉ đạo, sự ủng hộ của khách hàng. Ban lãnh đạo công ty chúng tôi đã áp dụng các chính sách kinh doanh hướng tới sự thoả mãn khách hàng, người tiêu dùng kịp thời. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hệ thống đại lý và người tiêu dùng, tạo sự tín nhiệm của hệ thống đại lý đối với hoạt động kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu Habeco. Bên cạnh đó còn là sự đoàn kết của nội bộ, tổng hợp sức mạnh của toàn công ty vượt qua mọi khó khăn.
Chị được biết như là nữ tướng kinh doanh trong làng Rượu bia – Nước giải khát. Trong năm 2013, tình hình kinh tế khó khăn nhưng công ty TNHH một thành viên thương mại Habeco vẫn đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, chị có thể chia sẻ "bí quyết" ?
Chúng tôi tập hợp toàn bộ lực lượng cán bộ công nhân viên trong công ty thành một khối thống nhất có sức mạnh tập thể để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Habeco chỉ đạo. Tham mưu và thực hiện nhiều giải pháp hợp lý giúp cho việc hoàn thành kế hoạch hàng năm.
Trong lộ trình hướng tới sự phát triển bền vững, cạnh tranh vốn là động lực của phát triển, xác định đượcc điều đó nên chúng tôi hoàn thiện mình hơn để cung cấp cho thị trường những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhu cầu phát triển của xã hội.
Mới mới, đây Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung tăng 15% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia (từ 50% lên 65%) sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2015. Quan điểm của chị về vấn đề này ?
Theo thông tin tôi đươc biết, dự thảo của Bộ tài chính công bố ngày 7/2/2014 vừa qua với mục tiêu tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước là để phân phối lại cho các thành phần khác nhau trong xã hội.
Trong tiến trình Hội nhập thì phải cam kết thực hiện WTO, nếu không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của xã hội thì hàng giả, hàng nhái, hàng ngoại sẽ tràn ngập. Tôi còn nhớ những năm 1990, “bia Vạn lực của Trung Quốc” đã phủ khắp thị trường miền Bắc Việt Nam. Hiện nay, ngành đồ uống đã giải quyết hàng triệu việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản phẩm cho xã hội, tăng ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế của đất nước. Thực ra mức tiêu thụ bình quân người Việt Nam thấp hơn mức tiêu thụ bình quân của thế giới. Tôi hoàn toàn đồng ý việc cần phải tuyên truyền chống lạm dụng rượu bia. Chúng tôi luôn tuân thủ mọi chính sách và pháp luật của nhà nước.
Tuy nhiên, tôi đề nghị có thể cân nhắc đưa ra lộ trình thực hiện như tăng 5% năm tới và năm sau tăng tiếp 10%... để các doanh nghiệp trong ngành có thể đạt các chỉ tiêu nộp ngân sách, nộp thuế, lợi nhuận... và quan trọng là ổn định việc làm và đảm bảo đời sống an sinh cho người lao động như chủ trương mà Chính phủ đã chỉ đạo trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế này.
Chị có thể cho biết định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới như thế nào?
Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục tổ chức tốt các chủ trương chỉ đạo của Tcông ty, đồng thời phát huy tính năng động, chủ động trong phân cấp quản lý để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Sẽ áp dụng công nghệ thông tin sâu hơn vào hệ thống quản lý tới các điểm bán trực tiếp… sẽ áp dụng phương thức bán hàng hiện đại phù hợp với sự phát triển thị trường. Tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động kinh doanh, hình thành văn hóa kinh doanh mới sáng tạo và đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng và người tiêu dùng.
Trong nhiều năm qua công ty luôn hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như nhiều tổ chức xã hội. Qua các hoạt động hỗ trợ, chúng tôi muốn thể hiện tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng, đây cũng là một nét đẹp nhân văn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Xin cảm ơn chị!