Hai phương án phân chia phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Lưu Thủy

Bộ Xây dựng đã đề xuất hai phương án phân chia phạm vi các đoạn tuyến để đầu tư toàn dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công – tư theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh ninh họa: L.Thủy
Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh ninh họa: L.Thủy

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Phạm vi nghiên cứu mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông bao gồm 18 đoạn tuyến, chiều dài 1.144 km. Trong đó, 3 đoạn tuyến đã được đầu tư theo hình thức BOT và 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Đối với 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu theo hình thức đầu tư công (chiều dài 966 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 126.758 tỷ đồng), Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và đưa ra 2 phương án phân chia số lượng dự án.

Cụ thể, phương án 1 phân chia thành 2 dự án gồm Dự án khu vực phía Bắc gồm 8 đoạn tuyến từ Mai Sơn đến Cam Lộ (dài 415 km, tổng mức đầu tư khoảng 59.632 tỷ đồng) và Dự án khu vực phía Nam gồm 7 đoạn tuyến từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây (dài 551km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67.127 tỷ đồng).

Phương án này đảm bảo quy mô dự án đủ lớn, giúp tối ưu chi phí trong công tác đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì; mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước ở mức thấp nhất hoặc không cần hỗ trợ nhưng do quy mô lớn nên dự án có thể khó kêu gọi nhà đầu tư.

 

Các đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Hòa Liên - Túy Loan đang được nhà nước đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ được thu phí. Bộ Xây dựng cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu ghép công tác thu phí với các đoạn tuyến BOT mở rộng và giao nhà đầu tư (dự án mở rộng) quản lý, bảo trì để bảo đảm tính đồng bộ, tối ưu chi phí.

Phương án thứ 2 là phân chia toàn dự án thành 5 - 6 dự án.

Với phương án này, tổng mức đầu tư mỗi dự án sẽ thấp hơn, dễ kêu gọi nhà đầu tư nhưng sẽ gặp phải tình trạng các dự án gần Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dễ thu hút nhà đầu tư và các dự án ở khu vực miền Trung sẽ kém hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, đối với 3 đoạn tuyến đang khai thác theo hình thức BOT là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tổng chiều dài 178 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.343 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cho biết đã làm việc với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, do tính hấp dẫn thấp, các nhà đầu tư đã đề xuất việc đầu tư mở rộng 3 đoạn tuyến này cần vốn nhà nước hỗ trợ.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định Luật Đường bộ, để tiếp tục triển khai mở rộng các đoạn này theo hình thức BOT, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thỏa thuận với các nhà đầu tư hiện hữu.

Trường hợp cần thiết, 3 đoạn tuyến trên có thể được ghép với các đoạn tuyến còn lại trong tổng thể dự án để tăng tính hấp dẫn về phương án tài chính cho dự án.

Xác định việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông là chủ trương lớn trong bối cảnh mới, do đó trên cơ sở phân tích, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng thuận về chủ trương phân chia số lượng dự án theo phương án Bộ Xây dựng báo cáo, giao Bộ Xây dựng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai các bước tiếp theo.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong quá trình chuẩn bị đầu tư tiếp theo sẽ nghiên cứu cụ thể phạm vi dự án để giảm mức vốn nhà nước tham gia, huy động được nhà đầu tư, thuận lợi cho công tác đầu tư, quản lý, khai thác.

Bộ cho biết trong trường hợp cần cơ chế, chính sách đặc thù sẽ triển khai các thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới.