Hãng vận tải đến từ Singapore vừa chi gần 400 tỷ đồng để sở hữu 20% Cảng Đà Nẵng
Wan Hai Lines (Singapore) Pte. Ltd sẽ là cổ đông lớn thứ 2 của Cảng Đà Nẵng bên cạnh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với 75% vốn.
Ngày 22/03 vừa qua, Wan Hai Lines (Singapore) Pte. Ltd đã mua vào 19,83 triệu cổ phiếu CDN, tương ứng khoảng 20% lượng cổ phiếu lưu hành của CTCP Cảng Đà Nẵng qua đó trở thành cổ đông lớn.
Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận với giá thỏa thuận bình quân 20.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 10% so với thị giá cổ phiếu CDN tại thời điểm đóng cửa phiên 22/03. Ước tính số tiền mà Wan Hai Lines phải chi ra cho giao dịch này lên đến 396,6 tỷ đồng.
Chỉ sau đó 01 ngày, có 02 cá nhân là bà Lâm Thị Mai và ông Vũ Văn Hải đã thông báo bán ra tổng cộng 11,55 triệu cổ phiếu CDN đang nắm giữ. Trong đó, bà Mai đã bán toàn bộ 5,85 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,91%) trong khi ông Hải cũng bán hết 5,7 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,76%). Hiện chưa có thông tin về bên bán 8,28 triệu cổ phiếu còn lại.
Sau gần 2 năm cổ phần hóa (tháng 7/2014), Cảng Đà Nẵng chính thức đưa 66 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UpCOM từ ngày 30/03/2016 với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên 16.000 đồng/cổ phiếu.
Tuy nhiên, chỉ sau đúng 8 tháng giao dịch trên UpCOM, Cảng Đà Nẵng đã chuyển sàn sang HNX với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên (30/11/2016) 24.900 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị định giá hơn 1.600 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 12/2017 tức là hơn 1 năm sau khi chuyển sàn, Cảng Đà Nẵng phát hành 33 triệu cổ phiếu bán ưu đãi cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 qua đó tăng vốn điều lệ lên 990 tỷ đồng.
Hiện tại, cổ phiếu CDN đang giao dịch trên thị trường với giá 18.500 đồng/cổ phiếu, thanh khoản khá thấp chỉ khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn đơn vị. Giá trị vốn hóa ước tính khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, Cảng Đà Nẵng kết thúc năm 2018 với gần 695 tỷ đồng doanh thu, tăng 15,6% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng theo đó tăng 12,6% so với năm 2017, lên hơn 148 tỷ đồng.