Hàng không “ra quân” xua đuổi chim tại các sân bay

Lưu Thủy

Đây được coi là biện pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn các vụ việc chim va chạm vào tàu bay gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không Việt Nam phải báo cáo đầy đủ, kịp thời các vụ việc chim va chạm vào tàu bay. Ảnh minh họa
Các hãng hàng không Việt Nam phải báo cáo đầy đủ, kịp thời các vụ việc chim va chạm vào tàu bay. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát chim tại cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay đánh giá tình hình thực hiện chỉ số sự cố va chạm chim trong bộ chỉ số an toàn của Người khai thác cảng, triển khai các giải pháp tăng cường để kiểm soát chỉ số sự cố va chạm chim.

Cục cũng yêu cầu thực hiện việc rà soát hồ sơ liên quan đến công tác kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng hàng không để báo cáo, đề xuất các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không đối với hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận.

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện báo cáo đầy đủ, kịp thời các vụ việc chim va chạm vào tàu bay.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Người khai thác cảng hàng không, sân bay triển khai Chương trình kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ va chạm chim trong khu bay tăng mạnh với 49 vụ; sự cố vật thể bay không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay tăng 59 vụ; phương tiện va chạm với thiết bị, hạ tầng, con người tăng 6 vụ; tàu bay bị chiếu đèn laser tăng 24 vụ, dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng.