Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột:

Hưởng chính sách khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường


Tỉnh Đắk Lắk có 1 dự án được hưởng chính sách khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ do Quốc hội mới thông qua.

Thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Tuyết
Thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hoàng Tuyết

Cụ thể, tỉnh Đắk Lắk có Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được hưởng chính sách đặc thù này.

Được biết, theo Nghị quyết 106/2023/QH15 (Nghị quyết 106, hiệu lực từ ngày 28/11/2023 đến hết 30/6/2025) cả nước có 21 dự án đường cao tốc, quốc lộ được áp dụng chính sách khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Một số dự án được hưởng các chính sách gồm: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1…

Nghị quyết số 106 bao gồm 5 chính sách đặc thù đối với một số công trình giao thông gồm: Chính sách 1 (tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), một số dự án đầu tư theo phương thức này, tỷ lệ vốn của Nhà nước tham gia sẽ được vượt quá 50% tổng mức đầu tư); Chính sách 2 (Thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án quốc lộ, đường cao tốc đi qua các địa phương);

Chính sách 3 (Cơ chế chính sách đặc thù đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương); Chính sách 4 (Cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường); Chính sách 5 (Sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022).

Theo Hoàng Tuyết/ Báo Đắk Lắk