Khai mạc đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024

Kim Oanh

Đối thoại Hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển” đã khai mạc sáng 24/9 tại TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị Đối thoại hữu nghị TP. HCM năm 2024. Ảnh: Kim Oanh
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị Đối thoại hữu nghị TP. HCM năm 2024. Ảnh: Kim Oanh

Dự phiên khai mạc có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và cùng 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế như Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italia, Australia, Ấn Độ,… có quan hệ hợp tác hữu nghị với TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Văn Mãi cho biết TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới. Thông qua Đối thoại hữu nghị, việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại. Các địa phương, doanh nghiệp và người dân sẽ có thêm cơ hội trao đổi và hợp tác để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, Thành phố cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn. Theo số thống kê, hiện tại tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng GDP của TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh là nâng tỷ trọng này lên 40% vào năm 2030, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của Thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Thành phố trong cả nước và khu vực.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị Đối thoại. Ảnh: Kim Oanh
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị Đối thoại. Ảnh: Kim Oanh

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), việc tăng cường tự động hóa và ứng dụng công nghệ cao có thể tăng năng suất lao động lên đến 30% trong vòng 10 năm tới, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Thành phố cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị. Tuy nhiên, chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước.

Do vậy, Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới. Thông qua Đối thoại Hữu nghị 2024, các địa phương, doanh nghiệp và người dân sẽ có thêm cơ hội trao đổi và hợp tác để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn.