Kho bạc Nhà nước tăng cường giao dịch điện tử

PV.

Những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước đã không ngừng cải tiến quy trình nghiệp vụ, cải cách hành chính và hiện đại hóa bằng cách chuyển đổi từ chuyển từ giao dịch thủ công truyền thống sang môi trường điện tử và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các nỗ lực này nhằm tạo ra một hệ thống Kho bạc hiện đại, hiệu quả và minh bạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành triển khai Dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị với 11 thủ tục hành chính.
Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành triển khai Dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị với 11 thủ tục hành chính.

Cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trước xu thế hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm để cải cách, thời gian qua, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực nhằm tinh giảm thủ tục hành chính, tăng cường minh bạch thông qua việc cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến toàn trình với 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia Dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, chỉ trong vòng 5 năm, từ năm 2016-2020, từ 100% giao dịch được giao nhận thủ công, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành triển khai Dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị (trừ khối an ninh-quốc phòng) với 11 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Kho bạc. Hàng năm, Kho bạc Nhà nước giải quyết trên 20 triệu hồ sơ kiểm soát chi ngân sách nhà nước, luôn chiếm trên 95% tổng số giao dịch kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước.

Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành mục tiêu xây dựng Kho bạc điện tử theo chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2010-2020, chuyển từ giao dịch thủ công truyền thống sang Kho bạc điện tử. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện phục vụ các chức năng và nhiệm vụ cốt lõi của Kho bạc Nhà nước trong quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ và huy động vốn cho đầu tư phát triển; tổng hợp, lập báo cáo tài chính nhà nước; tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước; công tác kiểm soát chi; thanh tra, kiểm tra.

Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hướng tới Kho bạc số

Có được kết quả tích cực nêu trên, Kho bạc Nhà nước đã triển khai đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại như: trung tâm dữ liệu, ảo hóa, điện toán đám mây, lưu trữ, sao lưu tập trung…; xây dựng và triển khai Trục tích hợp (ESB-Enterprise Service Bus) trở thành xương sống kết nối trao đổi thông tin giữa các chương trình ứng dụng trong và ngoài Kho bạc. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ định tuyến, chuyển đổi và xác thực dữ liệu truyền/nhận giữa các chương trình ứng dụng, cung cấp cổng trao đổi thông tin với đối tác trong và ngoài ngành Tài chính như cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại trong thanh toán điện tử song phương và phối hợp thu ngân sách nhà nước.

Các thông tin được trao đổi qua Trục tích hợp như: dữ liệu chứng từ truyền/nhận giữa các hệ thống ứng dụng với Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS); lệnh thanh toán, điện tra soát, điện đối chiếu, lệnh quyết toán... giữa Kho bạc và ngân hàng thương mại; lệnh hoàn thu, bảng kê thu ngân sách nhà nước hàng ngày truyền - nhận giữa Kho bạc Nhà nước và cơ quan Thuế, Hải quan...

Để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đã đặt ra tại Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030, đặc biệt là hướng tới mục tiêu hoàn thành xây dựng Kho bạc số, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát chương trình hành động của chiến lược để chủ động thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Trong đó, Kho bạc Nhà nước đặc biệt chú trọng và ưu tiên nguồn lực hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, đồng bộ cho việc chuyển đổi từ TABMIS sang Hệ thống quản lý ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS).

Trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được của giai đoạn phát triển 2010-2020, đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường liên thông, kết nối thông tin, dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của Kho bạc.

Kho bạc Nhà nước sẽ không ngừng nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ của hệ thống. Đồng thời, tiếp tục tổ chức công bố, công khai, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức giao dịch với Kho bạc Nhà nước để bảo đảm việc thực hiện thủ tục được thuận lợi.

Ngoài ra, hệ thống Kho bạc Nhà nước tiếp tục kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chiến lược, lộ trình cải cách. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước và tăng cương kỷ cương hành chính.

 

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong tiến trình tiến tới Kho bạc số của Kho bạc Nhà nước là toàn hệ thống đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý văn bản điều hành tập trung, liên thông văn bản điện tử với các bộ, ban, ngành; thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản và trao đổi thông tin Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng trên cổng trao đổi dữ liệu. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước tiếp tục mở rộng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với các ngân hàng thương mại.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 11/2024