Bất chấp khối ngoại xả hàng, VN-Index vẫn tiến sát mốc gần 1.300 điểm

Tuấn Phùng

Ngày đầu của tuần cuối tháng 5, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm với việc VN-Index tiến sát mốc 1.300 điểm, bất chấp khối ngoại bán ròng.

Ảnh minh họa. Nguồn: bizlive.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: bizlive.vn

Số liệu thị trường cho thấy, kết phiên giao dịch ngày 24/5, VN-Index tăng 1,09%, đạt mức 1.297,98 điểm trong khi chỉ số HNX-Index tăng 0,79%, đạt 300,33 điểm. Trên thị trường, có đến 560 mã tăng, trong khi mã giảm là 259.

Theo thống kê của Vietstock, CTG tiếp tục dẫn đầu nhóm cổ phiếu có tác động tích cực nhất đến VN-Index, VHM, GVR, BID, VNM, BCM, SAB lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Trong khi đó, VPB, NVL, PLX, VIC, HPG,… có tác động tiêu cực nhất trong phiên hôm nay.

Số lượng mã tăng trong Rổ VN30 cũng chiếm ưu thế với 23 mã tăng và 7 mã giảm giá. Cụ thể, CTG đóng cửa với đà tăng hơn 6% và có lúc đã xuất hiện trạng thái kịch trần; TCH đứng ở vị trí thứ 2 khi vượt 4%, BID, VNM, SSI và VHM cùng tăng hơn 2%, BVH, REE, VRE, GAS và TPB tiến hơn 1%...

Diễn biến thị trường cũng cho thấy, thị trường UpCOM cũng có tín hiệu lạc quan khi UpCOM-Index cũng nới rộng đà tăng lên 1,01 điểm (+1,24%) lên 82,63 điểm với thanh khoản đột biến 2.200 tỷ đồng chủ yếu do giá trị thỏa thuận “khủng” trên cổ phiếu KLB. BSR, VEA, BVB, PGV, VBB cùng nhóm Viettel đồng loạt khởi sắc là động lực chính thúc đẩy chỉ số tăng điểm.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai đều tăng, trong đó hợp đồng tương lai đáo hạn gần nhất VN30F2106 đáo hạn ngày 17/6/2021 đã tăng 12 điểm, tương ứng tăng 0,8% lên mức 1,426 điểm.

Ngược dòng với xu thế hưng phấn của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại xả hàng với hơn 640 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX.

Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, FUEVFVND, CTG, VIV, VCB trên HOSE, trong khi PAN, VND và SHB là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX. Ở chiều ngược lại, vẫn có một số cổ phiếu như: MSN, VNM, STB, VHM, SSI, KBC vẫn được khối ngoại mua ròng dù giá trị không lớn.

Tuy nhiên, xu thế bán ròng của nhà đầu tư ngoài dường như không còn tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư nội như trước đây. Các nhà đầu tư trong nước cũng đã quen dần với chuyện bán ròng nhiều phiên của khối ngoại, thậm chí nhiều giai đoạn, giao dịch của nhà đầu tư nội đang trở thành lực đẩy quan trọng của thị trường.

Có thể nói, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tăng điểm một cách khá thận trọng như dự đoán của các công ty chứng khoán. Thậm chí, nhiều khả năng mốc 1.300 điểm có thể sẽ được chinh phục trong tuần này.

Hiện nay, hầu hết các công ty chứng khoán cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân thêm, theo dõi những cổ phiếu tích luỹ đủ lâu hoặc đã có nhịp điều chỉnh gần đây làm giá trở nên hấp dẫn.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt, tháng 5 sẽ là khoảng thời gian thích hợp để tái cơ cấu danh mục, và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để tích lũy/nắm giữ những cổ phiếu được dự báo có thể kéo dài đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội sang các quý tiếp theo của năm 2021 và năm 2022 nếu như có mục tiêu nắm giữ dài hơn.