Đón sóng cổ phiếu bất động sản

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Tổng quan về bức tranh kinh tế vĩ mô theo báo cáo của Thủ tướng là tích cực. Thị trường nhà ở, đặc biệt là tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đã bước vào giai đoạn chạm đáy. Sự phục hồi của thị trường này tuy chưa mạnh nhưng sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 1 - 2 năm tới.

Đón sóng cổ phiếu bất động sản
Giá cổ phiếu bất động sản có thể còn biến động. Nguồn: internet

Vĩ mô tích cực

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2013 chỉ tăng 0,34% so với tháng trước; so với cuối năm ngoái chỉ tăng 5,5%. Như vậy, đây là mức tăng CPI thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Ngoài thông tin trên, các con số thống kê kinh tế vừa được Thủ tướng Chính phủ đưa ra trước Quốc hội hôm 21/11 cũng khá tích cực.

Cụ thể, tín dụng đến hết tháng 11/2013 ước tính có thể tăng 9% so với đầu năm. Đây là mức tăng  khá ấn tượng nếu so với các số liệu trước đó. Đồng thời, mở ra khả năng dự kiến cả năm nay tín dụng có thể tăng 11% - 12%, sát với mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước đề ra. Các số liệu khác như tình hình xuất nhập khẩu, thu hút vốn FDI, hay thu chi ngân sách nhà nước… đều khả quan và nằm trong kế hoạch của Chính phủ.

Nhìn chung, tổng quan về bức tranh kinh tế vĩ mô theo báo cáo của Thủ tướng là tích cực, cho thấy nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi và Chính phủ đang đẩy mạnh các biện pháp để thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Kế đến là việc thị trường vàng đang mất dần sức hấp dẫn. Báo cáo trước Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết dư nợ vàng của hệ thống các ngân hàng thương mại tính đến cuối tháng 10/2013 chỉ còn khoảng 5,6 tấn, giảm hơn 75% so với thời điểm 30/4/2012. Lượng giao dịch vàng miếng hiện nay cũng giảm từ 8.500 lượng/ngày xuống còn 2.000 - 2.500 lượng/ngày.

Về các phiên đấu thầu vàng gần đây, sức mua của các đơn vị tham gia đều giảm, khối lượng trúng thầu luôn thấp hơn khối lượng chào thầu. Dù giá vàng trong nước vẫn chênh lệch với giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tỏ rõ quyết tâm thực hiện việc ổn định thị trường và giảm dần vai trò của vàng trong nền kinh tế, nên sức hấp dẫn của kim loại quý này chắc chắn sẽ tiếp tục giảm.

Thực tế cho thấy, kinh tế trong nước lẫn bên ngoài với triển vọng phục hồi trong thời gian tới sẽ khiến cho các kênh đầu tư ngoài vàng tăng sức hấp dẫn.

Bất động sản xuất hiện tín hiệu tốt

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), thị trường nhà ở, đặc biệt là tại thị trường TP. Hồ Chí Minh đã bước vào giai đoạn chạm đáy. Sự phục hồi của thị trường này tuy chưa mạnh nhưng sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 1 - 2 năm tới. Yếu tố để VCSC đưa ra nhận định trên là tình trạng giá bất động sản tiếp tục giảm sẽ khiến chủ đầu tư có thể phải bán hàng thấp hơn giá vốn.

Trong khi, các công ty bất động sản gặp khó khăn về tài chính có thể vẫn tiếp tục gây áp lực giảm giá thị trường. Còn ở chiều ngược lại, số lượng dự án được các chủ đầu tư mua lại đang tăng lên, giúp tạo lập một mức giá sàn cho thị trường này.

Trong khi đó, khối lượng giao dịch bất động sản liên tục tăng trong 3 quý gần đây, lần lượt là 25%, 59% và 52%, theo số liệu của Savills. Tồn kho bất động sản giảm 21% trong giai đoạn từ quý I đến quý III/2013, theo Bộ Xây dựng. Lợi nhuận trong các thương vụ bất động sản tăng nhẹ lên 5% - 8%, thu hút nhà đầu tư trở lại thị trường.

Những quan tâm hỗ trợ của Chính phủ như gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản, Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đi vào hoạt động để giải quyết vấn đề nợ xấu, đề xuất nới lỏng điều kiện sở hữu nhà của người nước ngoài, Thông tư sắp được ban hành mở ra khả năng cho phép bán đất mà không cần xây phần thô, hay đầu tư công vào cơ sở hạ tầng tăng lên…

Phân tích các mã bất động sản trên sàn hiện nay, theo VCSC, nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến những mã có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu thấp hơn hoặc bằng 0,7; quỹ đất tập trung ở TP. Hồ Chí Minh; định vị sản phẩm tốt; tỷ lệ triết khấu giá cổ phiếu so với giá trị tài sản ròng (RNAV) hơn 30% và có chỉ số giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách (P/B) thấp…

“Cổ phiếu bất động sản đã tăng 20% - 50% kể từ tháng 9/2013 và có thể tiếp tục biến động mạnh. Nhà đầu tư nên tích lũy cổ phiếu trong các phiên thị trường giảm điểm”, VCSC khuyến nghị.