HNX tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2020

PV.

Ngày 30/10/2020, Sở Giao dịch Chứng khooán Hà Nội (HNX) đã tổ chức thành công Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2020.

Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2020 do HNX tổ chức.
Hội nghị Doanh nghiệp thường niên 2020 do HNX tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của 250 đại biểu đến từ các doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch tại HNX, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), các chuyên gia từ các tổ chức nghiên cứu kinh tế, và các đơn vị báo chí truyền thông.

10 công ty UPCoM thực hiện CBTT và minh bạch tốt nhất năm 2019-2020

 CTCP Cảng Cam Ranh

  1. CTCP Cấp thoát nước Cần Thơ
  2. CTCP Cấp nước Đồng Nai
  3. CTCP Dệt May Hòa Thọ
  4. CTCP Cấp thoát nước Long An
  5. CTCP Bia Sài Gòn - Bạc Liêu
  6. CTCP Phát triển khu công nghiệp
  7. CTCP Cấp thoát nước Trà Vinh
  8. CTCP Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa

10. CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HNX nhận định những biến động của kinh tế thế giới và trong nước luôn tiềm ẩn những rủi ro, thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đó cũng sẽ là bước sàng lọc và tạo ra những cơ hội vàng cho những ai sẵn sàng chủ động đón đầu.

HNX với vai trò là nhà tổ chức vận hành thị trường luôn đồng hành, san sẻ các khó khăn, đồng thời là cầu nối cho các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với những nhà đầu tư tiềm năng, có chất lượng nhằm góp phần xây dựng một thị trường chứng khoán lành mạnh, công khai và minh bạch.

Hội nghị ngày hôm nay chính là dịp để HNX giúp các doanh nghiệp nắm bắt các thay đổi trong môi trường pháp lý, cập nhật những thông lệ tốt về mô hình quản trị công ty và đồng thời lắng nghe những vướng mắc, nguyện vọng của các doanh nghiệp để có thể hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Chia sẻ tại hội nghị, Lãnh đạo HNX cũng cho biết, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Tài chính cùng UBCKNN, các Sở GDCK đã sớm xúc tiến, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch trên sàn.

Cụ thể, đã ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BTC ngày 18/3/2020, trong đó giảm giá và miễn hoàn toàn không thu đối với các dịch vụ chứng khoán nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban hành các văn bản hướng dẫn xem xét các trường hợp tạm hoãn công bố thông tin vì lý do bất khả kháng bởi dịch bệnh Covid-19, hay các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp công bố thông tin trong điều kiện khó khăn xảy ra dịch bệnh...

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN chúc mừng HNX tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2020.
Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN chúc mừng HNX tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2020.

Trong năm, HNX đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Chứng khoán 2019 nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của các đối tượng tham gia thị trường chứng khoán trong đó có các doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch.

Đối với hoạt động quản trị công ty, HNX đã và đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng quản trị công ty tại các doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch thông qua các hoạt động đào tạo, hội thảo để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản trị công ty. Bên cạnh đó, HNX cũng đang đóng góp tích cực vào các dự thảo quy định pháp lý có liên quan nhằm thúc đẩy quản trị công ty.

Từ thành công của 2 ấn phẩm “Quản trị công ty: Những bài học thực tế (Tập 1,2), tại hội nghị, HNX đã cho ra mắt ấn phẩm “Quản trị công ty: Những bài học thực tế (Tập 3)” của tác giả Giáo sư, Tiến sĩ Mak Yuen Teen do HNX phối hợp cùng CPA Australia và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) chuyển ngữ từ tiếng Anh. Với 3 cuốn cẩm nang này, HNX kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ được trang bị các kiến thức cần thiết cũng như các bài học kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản trị công ty tại đơn vị mình.

HNX tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2020 - Ảnh 1

Bên cạnh đó, HNX vẫn tiếp tục thực hiện chương trình đánh giá chất lượng công bố thông tin và minh bạch dành cho các doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn. Tại hội nghị, HNX đã tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp niêm yết và đại chúng quy mô lớn thực hiện tốt CBTT và minh bạch 2019-2020 nhằm tôn vinh và lan toả nỗ lực của các doanh nghiệp này trong việc thực hiện các quy định CBTT và thực hành QTCT.

15 công ty niêm yết thực hiện tốt công minh bạch và QTCT năm 2019-2020
1. CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc
2. CTCP Chứng khoán Bảo Việt
3. CTCP Tập đoàn C.E.O
4.. CTCP Y tế Danameco
5. CTCP Đầu tư và Xây dựng thủy lợi Lâm Đồng
6. CTCP Chứng khoán MB
7. CTCP Bột giặt NET
8. CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong
9. Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí - CTCP
10. Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam
11. CTCP Lương thực Thực phẩm Safoco
12. CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội
13. CTCP Đầu tư và Thương mại TNG
14. CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 4
15. CTCP VICOSTONE.

Để trợ giúp doanh nghiệp được hiệu quả hơn, HNX còn tổ chức nhiều chương trình tiếp xúc các doanh nghiệp nhằm lắng nghe, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc, bất cập mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình tham gia thị trường chứng khoán để có các giải pháp cũng như kiến nghị kịp thời với các cơ quan quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiêp trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhờ những nỗ lực trong việc thúc đẩy QTCT nói chung và công bố thông tin của các doanh nghiệp nói riêng qua nhiều năm, chất lượng công bố thông tin và minh bạch của các doanh nghiệp có sự tiến bộ đáng kể. Tình hình vi phạm công bố thông tin của các doanh nghiệp cũng giảm dần. Đáng chú ý, trong năm 2019, vi phạm của doanh nghiệp niêm yết giảm 11%, của doanh nghiệp UPCoM giảm 36,53% so với năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN chúc mừng HNX tổ chức thành công Hội nghị doanh nghiệp thường niên năm 2020; đồng thời chúc mừng các doanh nghiệp được vinh danh.

Phó Chủ tịch UBCKNN cho rằng, trong bối cảnh rất khó khăn do đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp niêm yết/đăng ký giao dịch đã có một sự nỗ lực rất lớn. Thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh đó có nhiều biến động nhưng cơ bản đã có sự tăng trưởng tốt nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, trong đó đặc biệt là các giải pháp liên quan tới giảm giá dịch vụ chứng khoán, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, …

Cũng theo Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn, vấn đề quản trị công ty được Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan quản lý rất quan tâm. Trên thực tế, qua các cuộc khủng hoảng tài chính và nhất là trong đại dịch vừa qua, những doanh nghiệp có quản trị công ty tốt thì sẽ vững vàng hơn. “Qua đây, cơ quan quản lý, các Sở giao dịch chứng khoán mong rằng, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới vấn đề quản trị công ty, đặc biệt là quản trị rủi ro” – Phó Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phạm Hồng Sơn, hiện nay, cơ quan quản lý đang hoàn thiện một loạt các văn bản pháp lý để đưa Luật Chứng khoán mới đi vào cuộc sống, trong đó có cả các quy định về quan trị công ty và công bố thông tin. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi và cập nhật để tăng tính tuân thủ, thực thi tốt hơn nữa, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Cũng tại hội nghị, chuyên giá kinh tế Võ Trí Thành, Nguyên phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đã có phần trao đổi với các doanh nghiệp tham dự về về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam trong năm 2020 dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Chương trình đánh giá chất lượng công bố thông tin và minh bạch (CBTT&MB) năm nay lựa chọn 278 doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn (DNĐCQML), tăng 41 doanh nghiệp (17,3% so với năm 2019), là các DNĐCQML có thời gian đăng ký giao dịch trước ngày 20/04/2019. Điểm CBTT&MB trung bình của các DNĐCQML trên HNX năm 2019 -2020 đạt 58,01% và có 219/278 DNĐCQML có điểm CBTT&MB cao hơn mức trung bình. Các DNĐCQML thuộc rổ UPCoM Large có điểm CBTT&MB trung bình cao hơn, đạt 58,42% điểm. Các DNĐCQML tập trung nhiều hơn vào thực hiện các tiêu chí tuân thủ với tỷ lệ đạt điểm dành cho các tiêu chí tuân thủ là 62,08%. Trong khi đó, việc thực thi các tiêu chí mang tính thông lệ vẫn còn thấp và dưới mức trung bình, đạt 33,75%. Các DNĐCQML có tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước cao có xu hướng thực hiện CBTT tốt hơn.