Ngân hàng Nhà nước đã dập 10 tấn vàng để bán ra thị trường

Theo TBKTSG Online

Ngày 9/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ đấu thầu bán ra thêm 26.000 lượng vàng. Đây là đợt tổ chức đấu thầu thứ tư của cơ quan này. Một nguồn tin riêng của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cho biết lượng vàng được dập thành SJC loại 1 lượng chuẩn bị cho các phiên đấu thầu vào khoảng 10 tấn.

Ngân hàng Nhà nước đã dập 10 tấn vàng để bán ra thị trường
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Trong phiên đấu thầu vào ngày mai, hình thức sẽ vẫn là đấu thầu theo giá, và giá tham chiếu đặt cọc được đưa ra là 43,39 triệu đồng/lượng. Khối lượng vàng miếng tối thiểu được đặt thầu là 1.000 lượng vàng, cao hơn các đợt trước 500 lượng, khối lượng đặt thầu tối đa là 5.000 lượng.

Trong 3 đợt đấu thầu trước đó, lượng vàng đưa ra thị trường là 53.400 lượng, tương đương hơn 2 tấn vàng, nhưng lực cung vẫn chưa đủ so với nhu cầu thị trường, nên trong tuần này, NHNN dự kiến đưa ra 3 phiên đấu thầu nữa, và quan điểm của cơ quan này là sẽ bán cho đến khi nhu cầu mua vàng của doanh nghiệp và ngân hàng kết thúc.

Đến tháng 6 này, các ngân hàng sẽ phải tất toán trạng thái vàng, và ngưng hẳn hoạt động huy động và cho vay vàng như quy định của NHNN. Trong một lần trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online vào cuối tháng 10 năm ngoái, một đại diện của NHNN cho biết các ngân hàng còn cần khoảng 20 tấn vàng để tất toán trạng thái. Hiện tại, nếu lượng cung ra từ phía NHNN dồn dập như hiện nay, thì các ngân hàng thương mại đang có cơ hội mua vàng vào với số lượng lớn và giá thấp hơn giá thị trường để hoàn thành hoạt động này.

Đại diện một ngân hàng tham gia 3 đợt đấu thầu vừa qua cho biết việc mua được lượng vàng trên từ NHNN cũng giúp ngân hàng ông bổ sung nguồn cung nhanh hơn so với dự kiến. Như vậy, lượng cung vàng trên không được đưa nhiều ra thị trường một cách trực tiếp, mà chỉ để bù đắp phần thiếu hụt ở một số ngân hàng, nhưng đây cũng là cách để giúp cho các ngân hàng bớt mua vàng ngoài thị trường, đẩy nhu cầu tăng cao.

Giá vàng trong nước hiện đã thu hẹp khoảng cách đôi chút so với giá thế giới, nếu tính giá đóng cửa của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) là 43,45 triệu đồng/lượng, so với giá thế giới lúc 18 giờ, giá vàng SJC hiện cao hơn 3,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn mức chênh lệch 4,1 triệu đồng/lượng của ngày thứ Sáu tuần trước. Việc giá vàng thế giới tăng mạnh vào cuối tuần, trong khi giá trong nước chỉ nhích nhẹ là nguyên nhân chính khiến cho giá trong nước về sát hơn với giá thế giới.

Về giao dịch ngoài thị trường từ khi NHNN tổ chức đấu thầu đến nay không có đột biến. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh Vàng, Công ty SJC từ đó đến nay, lượng giao dịch tại SJC vẫn ổn định, mua vào bằng bán ra, khoảng 1.000 lượng/ngày. Ông Tường cho biết không có hiện tượng bán ra ồ ạt vì lo ngại giá xuống do NHNN cung thêm vàng ra thị trường.