Kỳ tích của TH true MILK và sứ mệnh mới của khu vực kinh tế tư nhân

Phạm Ngọc

Ngày 11/5/2025, TH True MILK – thương hiệu sữa sạch của Tập đoàn TH - đã làm nên kỳ tích ghi tên mình trên bản đồ nông nghiệp công nghệ cao toàn cầu. Đây không chỉ là dấu ấn của một doanh nghiệp tiên phong, mà còn tiếp sức cho hành trình dài của ngành Nông nghiệp Việt vươn xa bằng trí tuệ, công nghệ và khát vọng không giới hạn. Qua đó, cũng khẳng định vai trò, sứ mệnh mới của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

TH true MILK - hành trình chinh phục xứ sở Bạch Dương

Liên bang Nga là một trong những thị trường rộng lớn với dân số gần 150 triệu người, nhưng cũng đầy cạnh tranh và nổi tiếng với những khắt khe trong các tiêu chuẩn kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc thâm nhập vào thị trường xứ sở Bạch Dương không hề dễ dàng, đặc biệt đối với doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Năm 2015, TH true MILK - cái tên từ Việt Nam xa xôi đã gây ấn tượng mạnh với người dân Nga với 3/7 sản phẩm của mình được xướng danh đoạt giải Vàng đầy vinh dự và tự hào tại Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế diễn ra tại thủ đô Moscow.

TH true MILK tiếp tục khiến ngành Sữa thế giới ngỡ ngàng khi thực hiện bước đi đầy táo bạo nhưng chiến lược là đầu tư Dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với quy mô đầu tư 2,7 tỷ USD trải dài trên diện tích hơn 50.000 ha tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga vào năm 2016, áp dụng các tiến bộ khoa học tiên tiến nhất, quy trình tự động liên hoàn và hệ thống quản lý  đàn hiện đại nhất.

Trang trại bò sữa của tập đoàn TH tại Liên bang Nga. Ảnh: TH true MILK
Trang trại bò sữa của tập đoàn TH tại Liên bang Nga. Ảnh: TH true MILK

Mang tư duy mới cùng việc áp dụng công nghệ cao vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tươi, sau gần chục năm “chân ướt chân ráo” đặt chân tại đến Liên bang Nga, ngày 11/5, Tập đoàn TH chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại đây, đánh dấu một mốc thành công trong tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn TH và viết tiếp câu chuyện mang tên “TH - vang danh thế giới” như một niềm tự hào khẳng định thương hiệu Việt trên đấu trường quốc tế.

Đặc biệt, Lễ Khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Kaluga diễn ra trong bối cảnh và thời điểm ý nghĩa: Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tăng cường tin cậy chính trị. Do vậy, sự kiện này góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga lên tầm cao mới.

Bà Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH – từng nói: “Chúng tôi không đi xuất khẩu sản phẩm, chúng tôi đi chinh phục thị trường bằng triết lý sạch và bền vững.” Câu nói ấy đã trở thành kim chỉ nam và là chìa khóa để TH true MILK chinh phục thị trường Nga đầy tiềm năng.

Với tầm nhìn dài hạn, TH đang hướng đến việc mở rộng thị trường sang các thị trường khu vực và quốc tế như khối BRICS và châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình toàn cầu hóa, khẳng định năng lực của doanh nghiệp Việt trong cuộc chơi toàn cầu.

Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Liên bang Nga cùng đại diện Tập đoàn TH thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành Nhà máy (cùng lúc tại Moscow và Kaluga). Ảnh TH true MILK
Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Liên bang Nga cùng đại diện Tập đoàn TH thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành Nhà máy (cùng lúc tại Moscow và Kaluga). Ảnh TH true MILK

Sức lan tỏa tới ngành Nông nghiệp Việt Nam

Làm được điều tưởng chừng như không thể, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, TH true MILK đóng vai trò như “đại sứ thương hiệu quốc gia”, góp phần nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.

TH true MILK không chỉ là câu chuyện của một thương hiệu sữa sạch vươn ra thế giới, mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Nông nghiệp Việt Nam. Điều này cũng khẳng định bản lĩnh và năng lực của doanh nghiệp Việt đủ sức cạnh tranh không chỉ ở lĩnh vực công nghệ, thương mại mà cả trong ngành tưởng chừng "kém hấp dẫn" như nông nghiệp và có thể dẫn đầu trong xu hướng nông nghiệp xanh, sạch và công nghệ cao toàn cầu.

Thực tế, thời gian qua, không chỉ riêng Tập đoàn TH mà nhiều doanh nghiệp, địa phương trong nước đã thực hiện mô hình trang trại công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp thông minh, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế xanh. Sự thay đổi nhận thức này là một bước tiến lớn đối với nền nông nghiệp vốn được xem là “lạc hậu” nhiều năm trước.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), tính đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 290 doanh nghiệp nông nghiệp đang ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; khoảng 690 vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 70% đạt tiêu chí vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có gần 2.000 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao.

Bà Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH cùng các đại biểu chứng kiến những lô sữa thành phẩm đầu tiên được Tập đoàn TH sản xuất tại Nga. Ảnh: TH true MILK
Bà Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH cùng các đại biểu chứng kiến những lô sữa thành phẩm đầu tiên được Tập đoàn TH sản xuất tại Nga. Ảnh: TH true MILK

Trước 3 chữ "biến" là biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng, chặng đường phía trước của ngành Nông nghiệp còn không ít thách thức. Nhưng thành công của Tập đoàn TH như một làn gió tiếp thêm sức mạnh cho ngành Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam; truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nghiệp mới – những người mang trong mình khát vọng xây dựng nền nông nghiệp Việt bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với thế giới.

Hơn nữa, thành công của TH còn tạo động lực để Chính phủ và các địa phương trong nước tăng cường đầu tư vào hạ tầng, đổi mới chính sách nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong kỷ nguyên mới. Từ đó, tạo ra các vùng sản xuất tập trung, chuỗi giá trị hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Đặc biệt, ở một góc nhìn khác, sự thành công của Tập đoàn TH cũng một lần nữa cho thấy ý nghĩa mang tính thời đại của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó đã khẳng định rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Như phân tích của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong cuộc trả lời báo chí mới đây, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định về vai trò, sứ mệnh mới của khu vực kinh tế tư nhân; khuyến khích, tôn vinh doanh nghiệp để các doanh nghiệp, doanh nhân yên tâm, tự tin với trí tuệ, bản lĩnh và năng lực của mình, tham gia vào công cuộc phát triển, kiến tạo đất nước. Từ đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và có những doanh nghiệp tiên phong trong tất cả các lĩnh vực, dẫn dắt nền kinh tế, những doanh nghiệp lớn mạnh tham gia vào các chuỗi giá trị, các chuỗi cung ứng toàn cầu và có thương hiệu trên thị trường thế giới.