Logistics sẽ góp phần rất lớn trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh dịch vụ Logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Vùng ĐBSCL được đánh giá là có tiềm năng lớn cho phát triển dịch vụ logistics và vận tải thủy khi có hệ thống đường thủy nội địa dày đặc (khoảng 14.826 km; có 2 tuyến kết nối với Campuchia và 5 tuyến kết nối với vùng Đông Nam Bộ) và 4 tuyến kết nối nội vùng. Trong đó, có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TP. Hồ CHí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu trọng tải lớn ra vào sông Hậu. Tuy nhiên hiện tại có đến 70% lượng hàng hóa xuất khẩu mỗi năm phải chuyển về TP. Hồ Chí MInh hoặc cảng Cái Mép bằng đường bộ khiến giá thành sản phẩm tăng lên.
Ngoài ra, vận tải hàng không trong vùng (cả hành khách và hàng hóa thời gian qua tăng trưởng mạnh, tương ứng tăng bình quân 16,5% và 18,7%/năm giai đoạn 2011-2015) là cơ hội lớn cho phát triển logistics đường hàng không.
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng với phương thức nâng cao chất lượng và hạ giá thành hàng hóa, sản phẩm, các quốc gia đang thực hiện phương thức cạnh tranh mới là đi vào quản trị hàng tồn kho, hợp lý hóa và tối ưu hóa chuỗi cung ứng và đẩy nhanh tốc độ giao nhận hàng hóa là “đất diễn” cho dịch vụ logisitics.
Phó Thủ tướng cho biết chi phí cho logistics ở các nước phát triển chiếm 10-13% GDP và các nước đang phát triển là 15-25% GDP, nên nếu tiết kiệm tối đa chi phí cho logistics sẽ góp phần rất lớn trong nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia.
Việc tiết kiệm chi phí logistics càng có ý nghĩa với Việt Nam khi mà chi phí cho logistics hiện đang ở mức 20-25% GDP, trong khi nền kinh tế có độ mở lớn, bằng khoảng 170% GDP và kim ngạch xuất nhập khẩu đang xấp xỉ mức 400 tỷ USD vào cuối năm 2016, tăng trưởng xuất khẩu ở mức 8,6% (loại trừ yếu tố giá thì trên 10%). Do đó, đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics là yếu tố cần và đủ để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng ĐBSCL.
Phó Thủ tướng nhận định và bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ nâng cao nhận thức lĩnh vực logistics về bản chất, thực trạng và các chính sách thu hút nguồn lực; thu hút được các nguồn lực mới, nhà đầu tư mới trong nước và nước ngoài, các thành phần kinh tế, nhất là các nhà đầu tư chiến lược vào dịch vụ này.