Lợi ích tối ưu khi mua bán trên di động
Hiện nay, người Việt trẻ rất thích sử dụng điện thoại di động để truy cập vào các trang thương mại điện tử và thực hiện các giao dịch mua bán. Theo đó, rất nhiều nhãn hàng triển khai nhiều ưu đãi đối với giao dịch qua điện thoại.
Theo báo cáo thị trường ứng dụng điện thoại di động nửa đầu năm 2018 do Appota công bố, ước tính tại Việt Nam có 35,1 triệu lượt người tham gia mua sắm trực tuyến, đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD. Con số này sẽ đạt 43,9 triệu lượt người với doanh thu vượt 4 tỷ USD năm 2022. Trong đó, một phần lớn được giao dịch qua facebook.
Còn báo cáo của iPrice cho thấy, điện thoại di động đóng góp lượng lớn truy cập vào các trang thương mại điện tử. Việt Nam tuy vẫn có tỷ lệ truy cập từ điện thoại di động thấp nhất khu vực, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong một năm qua, với tỷ lệ lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử bằng điện thoại di động tăng 26%.
Nhìn chung, theo đánh giá của giới chuyên gia, điện thoại di động đang là xu hướng mua hàng trực tuyến của người dùng. Mức độ người tiêu dùng phụ thuộc các thiết bị thông minh để mua sắm ngày càng tăng. Dựa vào sự thay đổi đầy tiềm năng đó, nhiều đơn vị thương mại điện tử cũng như nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh tài chính nhanh chóng thiết kế các chương trình ưu đãi dành riêng cho người mua sắm trên điện thoại di động.
Đơn cử, chuỗi cửa hàng Thế giới Di động đưa ra biểu giá mua online trên di động rẻ hơn so với các hình thức mua khác. Thí dụ, nếu khách hàng mua điện thoại online bằng thiết bị di động rẻ hơn so với việc chạy đến cửa hàng mua. Tại các trang web mua sắm như shoppee, lazada, sendo… cũng vậy, có nhiều chương trình đang áp dụng giá đặc biệt cho người mua sắm bằng thiết bị di động.
Không chỉ các trang thương mại điện tử, ngay cả những tổ chức tài chính cũng đang rất mạnh tay tặng quà có giá trị cho khách hàng khi đăng ký thành công dịch vụ SMS Banking. Chẳng hạn như Shinhan Bank, Sacombank, Maritime Bank, Nam A Bank… tặng ngay quà tặng là ly sứ cao cấp, áo mưa, dù, khăn, vali du lịch… cho người đăng ký dịch vụ qua điện thoại.
Thực ra, chưa kể đến việc được nhận ưu đãi từ các DN kinh doanh, bản chất của người tiêu dùng cũng đã nhận được rất nhiều lợi ích khi sử dụng điện thoại để giao dịch. Bởi ngày nay, ai cũng sở hữu cho mình một thiết bị di động smartphone với nhiều tính năng và luôn mang theo bên mình.
Nếu sử dụng thiết bị này để mua sắm, thì lợi ích đầu tiên của mua hàng online qua di động là sẽ nhanh chóng hơn, thanh toán tiện lợi hơn và đơn giản cho mỗi người. Theo lẽ, những người có di động không cần phải đi đến cửa hàng bán lẻ và chọn cho mình một sản phẩm tốn đến cả tiếng đồng hồ thay vì lên website bấm vài nút chỉ trong vài phút là hoàn thành. Sau đó, có người đưa hàng đến tận nơi, kiểm tra hàng xong mới phải thanh toán…
Chưa kể, nếu như trước đây, người Việt Nam chúng ta vốn còn xa lạ với các hình thức mua online này, chúng ta chỉ mua online với các món hàng như đồ may mặc, phụ kiện điện thoại, mỹ phẩm... nói chung là hàng không đắt tiền. Thế nhưng, ngày nay, các sản phẩm cao cấp giá trị lên tới hàng chục triệu như tủ lạnh, tivi, smartphone... cũng được bán tràn lan tại những website uy tín, có chính sách đổi trả miễn phí thì không còn gì phải ngần ngại trong việc mua sắm online.
Như đã nói ở trên, một ưu điểm mà không ai có thể ngờ tới là giờ đây, khách hàng được phục vụ tốt hơn khi mua online. Bằng chứng là đến với các hệ thống bán lẻ như Thế giới Di động, Nguyễn Kim… người mua sẽ nhận thấy những DN này tung nhiều khuyến mãi giảm giá cực sốc đến người tiêu dùng, như giảm hơn 1 triệu đối với nhiều smartphone nếu mua online. Hoặc cam kết đem đến tận nhà để khách xem hàng trước, nếu không ưng bạn có quyền không mua món hàng.
Thiết nghĩ, người tiêu dùng hiện đại nên nắm bắt được lợi thế khách hàng để được các nhãn hàng chăm sóc đặc biệt. Thế nhưng, trong xu thế “thượng vàng hạ cám” thì giới chuyên môn cũng khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ uy tín để mua.
Theo đó, nếu mua những hàng bình thường, giá rẻ thì có thể mua ở bất cứ trang web bán hàng nào, kể cả những cá nhân bán hàng trên các trang mạng xã hội. Ngược lại, với những món hàng có giá trị lớn, khi mua online thì người mua cần vào những trang web uy tín của những DN lớn.
Bởi trước hết, hiện nhiều website của DN chưa có sự tương thích đối với thiết bị di động, nên cũng có nhiều trang web “nhái” cần phải cẩn trọng. Song song đó, dù mua online nhưng người mua vẫn nên kiểm tra thông tin qua số hotline của DN đó để tìm hiểu về chính sách ưu đãi kết hợp với chính sách bảo hành, đổi trả để hạn chế những phát sinh rủi ro về sau.