Kho bạc Nhà nước Nghệ An:

Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hướng tới mục tiêu Kho bạc số

Huy Nguyễn

Hướng đến Kho bạc số, thời gian qua, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện các đề án, chính sách theo đúng lộ trình, Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực, hoạt động nghiệp vụ.

Kho bạc Nhà nước Nghệ An cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Kho bạc Nhà nước Nghệ An cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong tiến trình đi tới Kho bạc số vào năm 2030, hệ thống Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030. 

Theo đó, Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng). Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng (đạt 99,9%); một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng mobile.

Kho bạc Nhà nước Nghệ An cho biết, hiện nay, 99,9% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ, chứng từ trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước. Chất lượng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua dịch vụ công không ngừng được nâng cao.

Đơn vị cũng đã triển khai thành công kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các đơn vị, tổ chức vào hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước giúp liên thông chứng từ, hồ sơ chi ngân sách nhà nước. Kết quả sau hơn 1 năm sử dụng hệ thống thông tin và phần mềm ứng dụng kết nối trực tiếp với Kho bạc Nhà nước-Gateway, đến nay, đã có 162 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia kết nối với hệ thống của Kho bạc Nhà nước Nghệ An.

Bên cạnh đó, nhằm phát hiện những vấn đề bất thường, Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã nâng cấp tiện ích tra cứu dữ liệu Dịch vụ công trực tuyến, bổ sung thêm tính năng phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra. Qua đó, kịp thời cảnh báo cho các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất...

Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước Nghệ An là một trong các đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống triển khai thành công hệ thống quản lý, kiểm soát chi đầu tư, đáp ứng yêu cầu về chuẩn hóa dữ liệu và quản lý, kiểm soát chứng từ chi đầu tư qua Kho bạc Nhà nước. Đến nay, tại Kho bạc Nhà nước Nghệ An 100% hồ sơ, chứng từ đầu tư xây dựng cơ bản được tiếp nhận và kiểm soát qua hệ thống chuyên ngành, góp phần nâng cao tính minh bạch, xử lý chứng từ đúng thời hạn và góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; cung cấp kịp thời thông tin phục vụ quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương...

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước Nghệ An cũng triển khai có hiệu quả các ứng dụng, tiện ích do đơn vị tự xây dựng để khai thác, kết xuất số liệu trong công tác kế toán, thanh toán và kiểm soát chi ngân sách nhà nước.

Thời gian tới, để đạt mục tiêu trở thành Kho bạc số vào năm 2023, hệ thống Kho bạc Nhà nước Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành ngân quỹ và tạo thuận lợi cho khách hàng và các đơn vị sử dụng ngân sách.