Nâng cao năng lực phòng, chống rửa tiền trong hệ thống ngân hàng

PV.

(Tài chính) Sáng ngày 18/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty Komtek tổ chức hội thảo phòng, chống rửa tiền với chủ đề “Thách thức và hướng tiếp cận giải pháp phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam”.

Việt Nam đang lúng túng trong việc lựa chọn phần mềm hỗ trợ phòng chống rửa tiền. Nguồn: Internet
Việt Nam đang lúng túng trong việc lựa chọn phần mềm hỗ trợ phòng chống rửa tiền. Nguồn: Internet
Tham dự hội thảo có Tổng thư ký hiệp hội ngân hàng Việt Nam, đại diện Cục Phòng chống rửa tiền, các chuyên gia ngân hàng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc cùng đại diện các ngân hàng trong hiệp hội.

Phát biểu tại buổi khai mạc hội thảo, bà Trần Thị Hồng Hạnh – Tổng thư ký hiệp hội ngân hàng Việt Nam cho rằng, trước vấn nạn rửa tiền xuyên quốc gia ngày càng tinh vi, phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp bách và đang là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo các cấp, các ngành.

Đối với hoạt động ngân hàng, công tác phòng, chống rửa tiền với công nghệ hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế và thông lệ quốc tế đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực phòng, chống rửa tiền của các ngân hàng thương mại hiện nay.

Ông Nguyễn văn Ngọc – Cục trưởng Cục phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã thông qua một số vấn đề cơ bản về Luật Phòng, chống rửa tiền mới và công tác thực hiện. Luật phòng, chống rửa tiền đã đi vào hoạt động, trong khi thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống rửa tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam chửa đáp ứng đủ yêu cầu.

Cụ thể, thiếu sự đào tạo nâng cao nhận thức về phòng, chống rửa tiền, cán bộ công nghệ thông tin giỏi về lĩnh vực công nghệ nhưng chưa hiểu rõ về phòng, chống rửa tiền, lúng túng trong việc lựa chọn phần mềm hỗ trợ phòng chống rửa tiền; Ngân sách dành cho việc đâu tư công nghệ thông tin còn hạn chế; Sử dụng phần mềm phòng, chống rửa tiền sai mục đích.

Vì vậy, vấn đề đặt ra ở hiện tại là phải nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống rửa tiền; Tuân thủ và xử lý vi phạm một cách nghiêm minh; Tăng cường nhận biết đối tượng khách hàng; Có những báo cáo thường xuyên về các giao dịch có giá trị lớn, giao dịch đáng ngờ, chuyển tiền điện tử; Yêu cầu hệ thống công nghệ thông tin báo cáo lưu trữ thông tin khách hàng để phục vụ tốt hơn công tác quản lý.

Hội thảo cũng đã thảo luận sôi nổi về thách thức, biện pháp thực hiện cũng như chính sách triển khai có hiệu quả Luật phòng, chống rửa tiền cho các ngân hàng, đẩy lùi tình trạng dòng tiền bẩn vào thị lọt vào thị trường trong nước.