MICE EXPO 2025: Nơi doanh nghiệp hội tụ, vì sự tăng trưởng du lịch

Minh Anh

Sự kiện MICE EXPO 2025 sẽ diễn ra ngày 26/9 tới, tại Trung Tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), quy tụ hơn 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng bàn thảo để đưa ra định hướng chiến lược nhằm phát triển loại hình du lịch hội nghị MICE của Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ Công bố sự kiện MICE EXPO 2025.
Toàn cảnh Lễ Công bố sự kiện MICE EXPO 2025.

Ngày 15/7 tại Hà Nội, Chi hội Du lịch MICE Việt Nam (VMA) đã chính thức công bố việc tổ chức MICE EXPO 2025.

Theo Ban Tổ chức, sự kiện dự kiến quy tụ hơn 800 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng 1.500 đại biểu và buyer (người mua) quốc tế, khẳng định bước tiến mới trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành điểm đến MICE mang đậm bản sắc văn hóa nhưng vẫn hiện đại, hội nhập.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam cho biết: “Với chủ đề Di sản và Công nghệ trong kỷ nguyên mới, MICE EXPO 2025 thể hiện rõ tầm nhìn kép: Khai thác di sản làm nền tảng bản sắc và ứng dụng công nghệ để bứt phá”. Đây cũng là thông điệp xuyên suốt mà Chi hội Du lịch MICE Việt Nam theo đuổi ngay từ khi thành lập.

MICE EXPO 2025 không phải là một hội chợ du lịch giao thương đơn thuần, mà là một sự kiện chiến lược được thiết kế dựa trên 3 trụ cột chính, gồm:

Thứ nhất, định vị bản sắc MICE Việt Nam thông qua việc khai thác sâu các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, biến chúng thành chất liệu sáng tạo để xây dựng các sản phẩm MICE độc đáo, khác biệt so với các điểm đến khác trong khu vực.

Thứ hai, tạo ra cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực MICE bằng cách ứng dụng các nền tảng số, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp tổ chức sự kiện thông minh, giúp nâng cao trải nghiệm và tối ưu hóa quy trình vận hành.

Thứ ba, mở rộng kết nối toàn cầu khi sự kiện quy tụ tới 1.500 buyer trong nước và quốc tế, cùng hơn 50 đối tác nước ngoài và các văn phòng du lịch quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Sự kết hợp giữa bản sắc, công nghệ và mạng lưới kết nối quốc tế này chính là chìa khóa để ngành MICE Việt Nam bứt phá, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành điểm đến MICE mới của châu Á.

Cũng theo Ban Tổ chức, MICE EXPO 2025 còn là diễn đàn chiến lược để hoạch định con đường phát triển lâu dài cho du lịch MICE Việt Nam, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.

Điểm nhấn của sự kiện là: Hội thảo chuyên đề Di sản và Công nghệ - Động lực phát triển du lịch MICE trong kỷ nguyên mới.

Phiên kết nối B2B đẳng cấp, với sự tham gia của 150 sellers và hơn 1.500 buyers; Khu trải nghiệm công nghệ (Tech Zone), nơi các doanh nghiệp có thể tiếp cận công nghệ tổ chức sự kiện hiện đại nhất hiện nay, như: Nền tảng tổ chức hội nghị ảo; công nghệ thực tế ảo (VR/AR) giúp khách tham quan các điểm MICE từ xa; AI hỗ trợ xây dựng hành trình sự kiện cá nhân hóa; AI phiên dịch; hệ thống quản lý sự kiện thông minh; hệ sinh thái số hóa toàn bộ chuỗi MICE, từ lên kế hoạch, tiếp cận khách hàng đến tổ chức, vận hành…

Ngoài ra là các hoạt động bên lề: Giải Pickleball Cup lần thứ Nhất và Giải chạy trực tuyến Một vòng Việt Nam nhằm Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (7/9/1960 - 7/9/2025).

Cùng với ý nghĩa xúc tiến thương mại, sự kiện MICE EXPO 2025 còn mở ra các cuộc thảo luận nghiêm túc về tương lai của MICE Việt Nam.

Theo các chuyên gia, du lịch MICE muốn bứt phá, cần đồng bộ 5 nhóm giải pháp: Chiến lược phát triển, sản phẩm đặc thù, chuyển đổi số toàn diện, chính sách visa thuận lợi cho khách MICE và đẩy mạnh truyền thông.

Đã đến lúc cần một chiến lược quốc gia riêng cho ngành MICE, gắn với quy hoạch điểm đến, phát triển cơ sở hạ tầng (trung tâm hội nghị, khách sạn, giao thông). MICE không thể phát triển mạnh nếu thiếu các trung tâm hội nghị hiện đại, tiện ích đồng bộ và hạ tầng kết nối thuận tiện.

Việt Nam cần tạo ra sản phẩm MICE đặc trưng, khác biệt với các nước khác. Đó là sự kết hợp giữa hội họp, nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa di sản và trải nghiệm địa phương. Các điểm đến không chỉ là thành phố lớn mà có thể mở rộng ra các vùng văn hóa đặc sắc như: Huế, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang…

Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ vào tổ chức MICE là xu thế tất yếu. Doanh nghiệp cần đầu tư vào các nền tảng số, học hỏi mô hình hybrid event, sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đối với các đoàn MICE quốc tế, cần có cơ chế visa riêng, đơn giản hóa thủ tục, cấp visa nhanh cho đoàn khách lớn, khách dự hội nghị, triển lãm chuyên đề. Điều này sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh với các trung tâm MICE trong khu vực.

Việc định vị MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE châu Á cần những bước đi vững chắc, chiến lược cụ thể, bài bản, phát huy được thế mạnh điểm đến giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, hiếu khách. Huy động truyền thông trong nước và quốc tế cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc định vị và lan tỏa hình ảnh du lịch MICE VIệt Nam.