Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Nét mới trong hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2017

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ ngày 12/3 đến hết ngày 23/3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017.

Các khâu chuẩn bị cho hoạt động hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN 2017 tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã gần như hoàn tất.
Các khâu chuẩn bị cho hoạt động hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN 2017 tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã gần như hoàn tất.

Trong thời gian này, nhiều đại lý thuế cũng kết hợp để cung cấp dịch vụ miễn phí cho người nộp thuế. Năm nay, việc hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đã có thêm nhiều nét mới.

Hoàn tất chuẩn bị

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hàng năm số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN mà đơn vị phải giải quyết gần 18.000 hồ sơ. Trong đó, Văn phòng cục xử lý hơn 10.000 hồ sơ, còn các chi cục khoảng 7.000 hồ sơ. Với một khối lượng công việc lớn như vậy,  công tác chuẩn bị triển khai chương trình hỗ trợ, hướng dẫn cho NNT trong khoảng thời gian này là cực kỳ quan trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, các hoạt động chuẩn bị để triển khai chương trình hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017 gần như đã hoàn tất. Các hoạt động này nằm trong kế hoạch tiếp tục thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ kịp thời cho NNT trong việc quyết toán thuế TNCN; đồng thời ghi nhận những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của NNT khi thực hiện chính sách thuế TNCN. Cụ thể hơn, bà Hương cho biết, để chương trình hỗ trợ quyết toán thuế TNCN 2017 được suôn sẻ, Cục Thuế thành phố (TP) đã tuyên truyền chi tiết, cụ thể nội dung chương trình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và đưa lên các trang thông tin điện tử. 

Đồng thời, cơ quan thuế đề nghị các đơn vị chi trả thu nhập xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho các cá nhân có thu nhập cao; gửi thư ngỏ đến các cá nhân có thu nhập nhiều nơi để hướng dẫn một số nội dung cơ bản liên quan đến việc quyết toán. Cùng với đó, Cục Thuế TP cũng biên soạn tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế TNCN bằng tiếng Việt và tiếng Anh; lên kế hoạch phối hợp cùng với các đại lý thuế trên địa bàn nhằm đảm bảo việc kê khai, nộp thuế của NNT được nhanh chóng, thuận lợi; tập huấn tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế TNCN đối với các bộ phận tham gia hỗ trợ và các đại lý thuế…

“Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các đại lý thuế triển khai đồng loạt chương trình hỗ trợ NNT tại Văn phòng cục và tại 24 chi cục thuế quận, huyện. Riêng tại các chi cục thuế, tùy theo số lượng NNT thực tế phải thực hiện quyết toán trên địa bàn quản lý, cơ quan thuế sẽ sắp xếp, bố trí bàn hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận tờ khai phù hợp để đảm bảo việc hỗ trợ đạt hiệu quả và thuận lợi nhất cho NNT”, bà Hương nói.

Đề cao vai trò đại lý thuế

Chia sẻ về việc kết hợp cùng cơ quan thuế hỗ trợ và cung cấp dịch vụ miễn phí cho NNT trong mùa quyết toán thuế năm nay, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Đại lý thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là năm thứ hai CLB tham gia phối hợp cùng cơ quan thuế, nên công việc nhìn chung cũng quen và thuận lợi hơn. Số lượng đại lý thuế tham gia cũng nhiều hơn hẳn - hơn 24 doanh nghiệp so với chỉ 15 doanh nghiệp trong năm ngoái.

Theo ông Nghĩa, để tham gia, CLB đã đại diện cho các đại lý thuế ký biên bản ghi nhớ với Cục Thuế TP, trong đó quy định quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của hai bên. Cục Thuế TP sau đó thông báo cho các chi cục thuế; còn phía CLB sẽ thông báo cho các hội viên để cùng thực hiện nội dung bản ghi nhớ này. Điểm mới của sự hợp tác năm nay là hai bên đã thống nhất mở rộng thêm các điểm hỗ trợ tại trụ sở của các đại lý thuế, nhằm giúp NNT quen dần với cách làm này và sau này không cần phải lên cơ quan thuế nữa, mà đến thẳng đại lý thuế luôn. “Tuy nhiên, do đây là cách làm mới nên chủ trương ban đầu là khuyến khích xu hướng này. Đồng thời, chúng tôi cũng chưa biết chắc là NNT có chấp nhận cách làm này hay không, bởi họ đã quen với việc cứ nộp thế là phải đến cơ quan thuế từ trước tới nay rồi”, ông Nghĩa cho biết.

Điểm mới khác, theo bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, năm nay việc hỗ trợ của cục thuế chủ yếu là hướng dẫn về mặt chính sách, đồng thời dứt khoát không làm hộ, làm giúp NNT thực hiện kê khai. Do đó, lực lượng nhân sự phục vụ cho việc hỗ trợ sẽ được giảm bớt. “Cục Thuế TP sẽ không làm thay NNT nữa mà sẽ dùng nguồn lực cho việc khác. Sau khi được hướng dẫn, nếu NNT làm mãi không được thì sẽ được hướng dẫn qua bên đại lý thuế. Đây là điều bắt buộc và họ sẽ phải mất thời gian ngồi chờ”, bà Hoa cho biết.

Theo bà Hoa, để việc quyết toán thuận lợi và không gây lãng phí thời gian cho xã hội, cho NNT, cho cơ quan thuế, NNT nên sắp xếp thời gian rảnh lúc nào đi lúc đó, càng sớm càng tốt, tránh đi vào những ngày cuối (năm nay là ngày 2/4). Bởi sẽ mất nhiều thời gian hơn do nhiều người thường để đến khi gần hết hạn mới thực hiện quyết toán thuế và cơ quan thuế sẽ không thể giải quyết cùng lúc cho cả nghìn người. 

Trong khi đó, một trong nhiều lý do khiến NNT đi quyết toán muộn là do các công ty, các đơn vị chi trả thu nhập cung cấp chứng từ quyết toán cho NNT quá muộn. Để tránh tình trạng này, cơ quan thuế đã có công văn nhắc nhở các công ty, các đơn vị chi trả thu nhập trong việc hỗ trợ NNT đi quyết toán thuế sớm, nhằm tránh gây lãng phí cho xã hội, mà cụ thể là làm mất thời gian của NNT và của cơ quan thuế. 

“Nhìn chung, để việc quyết toán được suôn sẻ, thuận lợi, thì ngoài sự cố gắng của cơ quan thuế, rất cần sự hợp tác tích cực từ nhiều phía như từ các đơn vị chi trả thu nhập, doanh nghiệp, từ NNT…”, bà Hoa khẳng định.