Ngân hàng nội đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ
(Tài chính) Hiện 90% thị phần bán lẻ đang thuộc về các ngân hàng nội do có lợi thế về mạng lưới và kênh phân phối, song tỷ lệ này có thể bị co hẹp trước sự “tấn công” của ngân hàng ngoại khi 80-90% khách hàng bán lẻ của nhiều ngân hàng ngoại là người Việt Nam.
Các ngân hàng thương mại Việt Nam đang đầu tư nguồn lực đáng kể vào lĩnh vực bản lẻ với lợi thế rủi ro thấp, cải thiện biên độ lợi nhuận thông qua huy động vốn với lãi suất thấp và cho vay với lãi suất cao hơn.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, thị trường ngân hàng bán lẻ có tiềm năng rất lớn với hơn 90 triệu dân và tầng lớp trung lưu tăng nhanh, trong đó có 75% chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, nhiều ngân hàng coi đây là một chiến lược trọng tâm trong định hướng phát triển của mình.
Các ngân hàng đã chuẩn bị toàn diện về mô hình, cơ cấu tổ chức nhân sự, hệ thống sản phẩm dịch vụ nền tảng cho hoạt động này như: Thay đổi thiết kế chi nhánh, phòng/điểm giao dịch; giới thiệu, hoàn thiện bộ sản phẩm bán lẻ theo phân khúc thị trường; đơn giản hóa và nâng cao tốc độ phục vụ quy trình sản phẩm bán lẻ; tuyển dụng nhân sự có chất lượng cao.
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ ngày càng gay gắt, nổi bật là việc giảm lãi suất và nới lỏng một số tiêu chí cho vay tiêu dùng. Trước đây, khách hàng có thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/tháng trở nên mới đủ điều kiện làm thẻ tín dụng, thì nay, chỉ cần 4 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, các ngân hàng trong nước mạnh tay thâu tóm các công ty tài chính-mô hình phổ biến cho vay tiêu dùng, như: HDBank mua Công ty Tài chính Việt Socíeté Générale (SGVF) và đổi tên thành Công ty Tài chính HDFinance; Maritime Bank mua toàn bộ 64,1% cổ phần của Vinatex tại Công ty Tài chính Dệt may; VPBank mua Công ty Tài chính Than-Khoáng sản Việt Nam (CMF); SHB mua Công ty Tài chính Viettel-Vinaconex…
Hiện 90% thị phần bán lẻ đang thuộc về các ngân hàng nội do có lợi thế về mạng lưới và kênh phân phối, song tỷ lệ này có thể bị co hẹp trước sự “tấn công” của ngân hàng ngoại khi 80-90% khách hàng bán lẻ của nhiều ngân hàng ngoại là người Việt Nam.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các ngân hàng ngoại có thể bị giới hạn về việc mở thêm chi nhánh và không thể so sánh về quy mô chi nhánh với các ngân hàng Việt Nam. Do đó, họ sẽ tìm kiếm và phát triển thêm các kênh tiếp cận khác nhau đến khách hàng.