Ngân hàng số TIMO và định hướng phát triển giữa cuộc đua số hóa trong lĩnh vực tài chính ngân hàng


Chiều ngày 27/03/2021 tại Hà Nội, Ngân hàng số Timo đã tổ chức buổi gặp mặt các đối tác báo chí và truyền thông. Tại buổi gặp mặt này, ông Nguyễn Bảo Hoàng – Tổng giám đốc – đã có nhiều chia sẻ về những thách thức và cơ hội của Timo trong thời gian 6 năm hoạt động vừa qua, cũng như đưa ra các nhận định khách quan về sự phát triển của thị trường ngân hàng số nói riêng cũng như ngành tài chính ngân hàng nói chung.

Năm 2021, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 phần nào lạc quan hơn khi vacxin phòng ngừa đã được nghiên cứu thành công và dần triển khai cho cộng đồng.

Nền kinh tế toàn cầu đang từng bước khởi động và quay trở lại với một tình trạng hoàn toàn mới. Trong đó, vai trò của công nghệ thông tin hay nền tảng số hóa với những ưu tiên về phát triển hệ thống an toàn, bảo mật được dự đoán vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngân hàng số TIMO và định hướng phát triển giữa cuộc đua số hóa trong lĩnh vực tài chính ngân hàng  - Ảnh 1

Việt Nam đang được nhìn nhận là một quốc gia an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này không chỉ xuất phát từ việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 chặt chẽ mà còn từ chính sách cởi mở và đổi mới của chính phủ Việt Nam.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 136/QĐ-TTG cho phép thí điểm hoạt động Mobile-Money (dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động) trong thời gian 2 năm. Từ động thái này của Chính phủ, cuộc đua số hóa giữa các công ty công nghệ tài chính và ngân hàng đang dần tăng tốc. Nhiều người dân cũng đã bắt đầu quen thuộc với việc thanh toán không dùng tiền mặt (cashless) vì tính ưu việt, tiện lợi, nhanh chóng và an toàn thông qua các thiết bị di động.

Trong năm qua, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngân hàng thuần số cũng như hàng loạt ứng dụng ngân hàng số được phát triển từ các ngân hàng thương mại truyền thống.

Theo một khảo sát gần đây của Vietnam Report, có 93% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số; 80% ngân hàng cho biết đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin.

“Covid-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số tại các ngân hàng diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ trong lĩnh vực ngân hàng số tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy nâng tầm hệ sinh thái số. Công nghệ nói chung hay công nghệ tài chính nói riêng là ngành đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục. Càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này, khả năng tạo ra những đột phá về mặt công nghệ sẽ càng cao. Hơn nữa, việc có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ giúp các ngân hàng số tiếp cận và định hướng thị trường, khách hàng hiệu quả hơn. Với tốc độ phát triển như hiện tại, tôi tin rằng sẽ không còn quá nhiều sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số trong 10 năm tới”, ông Nguyễn Bảo Hoàng chia sẻ.

Đứng trước những cơ hội và thách thức như vậy, các ngân hàng cần có sự nhanh nhạy và định hướng đúng đắn để nắm bắt được những thay đổi liên tục trên thị trường để có thể tồn tại lâu dài. Ông Nguyễn Bảo Hoàng chia sẻ thêm: “Với 6 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin là một ngân hàng tiên phong dẫn dắt thị trường ngân hàng số tại Việt Nam. Trong năm 2020, Timo được công nhận là Ngân hàng số phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất do Global Economics trao tặng, 2 năm liên tiếp 2019 - 2020 nhận giải Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam từ Asiamoney. Tuy nhiên, mục tiêu mà tôi đề ra trong 10 năm tới là Timo phải trở thành một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam.”

Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam.
Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bảo Hoàng cho rằng, lợi thế của những ngân hàng số mới thành lập sau này là thừa hưởng những cải tiến về công nghệ cũng như cách vận hành tổ chức doanh nghiệp thông minh hơn nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Điều đó sẽ giúp các ngân hàng này có được sự bứt phá trong quá trình phát triển của mình. Do đó, Timo cần phải nỗ lực hơn rất nhiều để cạnh tranh và duy trì vị trí  của mình.

Yếu tố nào giúp Timo trở nên khác biệt và chiếm lợi thế?

Giá trị cốt lõi mà Timo luôn muốn hướng tới chính là nâng tầm cuộc sống của khách hàng bằng việc mang tới trải nghiệm khác biệt khi sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Do đó, dịch vụ khách hàng chính là yếu tố để giúp cho Timo khác biệt với các đối thủ trên thị trường và chiếm lĩnh thị trường với sự hài lòng từ khách hàng để tăng sự tín nhiệm cũng như gắn bó lâu dài.

Theo khẳng định của đại diện lãnh đạo Timo, hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam, trở thành một “cộng sự” tài chính, hỗ trợ khách hàng trong tất cả các hoạt động liên quan tới tài chính.

Timo cũng chú trọng vào việc cá nhân hóa trải nghiệm tài chính của khách hàng một cách tối đa bằng việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ tài chính, cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư và mua sắm, lựa chọn các dịch vụ tốt nhất tùy theo từng đối tượng khách hàng.

Timo sẽ phải chuẩn bị những gì để mở rộng và phát triển?

Ngân hàng số là lĩnh vực còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, nguồn nhân lực chủ yếu được tuyển dụng từ các ngân hàng truyền thống với chuyên môn tài chính, ngân hàng hoặc từ các công ty công nghệ.

Để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tài chính, Timo xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc và phát triển trải nghiệm khách hàng được tuyển từ ngành tài chính, ngân hàng, hoặc từ các ngành dịch vụ bảo hiểm, du lịch, khách sạn, nhà hàng, du lịch… để giúp tăng trải nghiệm cũng như mang lại sự mới mẻ cho dịch vụ tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.

Hiện tại, Timo đang nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao để xây dựng và hỗ trợ, cung cấp những giải pháp cho đội ngũ quản lý cấp cao và cấp trung phát triển giỏi về chuyên môn, sáng tạo, chiến lược và chủ động triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ, sản phẩm, chiến lược…

Những quản lý của Timo hôm nay sẽ là những lãnh đạo cốt lõi góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực tài chính ngân hàng của thị trường Việt Nam trong 10 năm tới với sự đột phá, tin cậy, sáng tạo, đồng cảm và hạnh phúc.