Ngành Hải quan tập trung cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ
Để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo toàn Ngành tập trung cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện số hóa hồ sơ.
Một trong những nội dung được Tổng cục Hải quan tập trung chỉ đạo toàn Ngành triển khai trong năm 2024 là thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 và các quyết định của Bộ Tài chính.
Trong đó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc toàn trình về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đảm bảo 100% trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Đặc biệt, Tổng cục chỉ đạo các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị để xảy ra chậm trễ, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với đó, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động quy định thủ tục hành chính trong đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng hướng dẫn, đảm bảo các thủ tục hành chính được ban hành đáp ứng yêu cầu về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thấp nhất; công bố, công khai kịp thời, đầy đủ và chính xác các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Định kỳ hàng tháng, các đơn vị thống kê đầy đủ những thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính.
Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ về kế hoạch rà soát thủ tục hành chính nội bộ của Tổng cục giai đoạn 2022-2025 và đẩy mạnh phân cấp thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ. Các đơn vị khẩn trương trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực thi các phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, chủ động rà soát, phát hiện các bất cập về thủ tục hành chính, giấy tờ công dân cần cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thẩm quyền giải quyết, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp.
Công tác số hóa hồ sơ cũng được Tổng cục chỉ đạo sát sao. Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu về triển khai thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Trong đó, tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Các đơn vị xây dựng danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa thuộc lĩnh vực được giao quản lý; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính, dịch vụ công theo yêu cầu về việc triển khai các nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.
Trong đó, tập trung thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, cung cấp ở mức toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, thủ tục hành chính; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp và qua các kênh thông tin khác; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.