Ngành Tài chính tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính
Bộ Tài chính đặt mục tiêu quản lý nhà nước trong lĩnh vực Tài chính từ Trung ương đến địa phương trên môi trường số, kết nối và vận hành thông suốt giữa các đơn vị trong ngành; phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính...

Ngày 15/5/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1754/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2025. Kế hoạch nhằm phát huy, kế thừa tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, trong đó: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính là đột phá quan trọng, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa ngành Tài chính vươn lên, phát triển bứt phá trong kỷ nguyên mới. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của các cấp tổ chức Đảng trong ngành Tài chính. Xác định chuyển đổi số ngành Tài chính là cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực do Bộ Tài chính quản lý (ngân sách, thuế, kho bạc, hải quan, chứng khoán, dự trữ...).
Kế hoạch xác định mục tiêu thực hiện các mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã được phê duyệt tại Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Các mục tiêu cụ thể cần thực hiện được đặt ra gồm: Bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Hệ thống tổ chức khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được sắp xếp lại bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu - ứng dụng - đào tạo; Từng bước làm chủ một số công nghệ chiến lược, công nghệ số; Quản lý nhà nước trong lĩnh vực Tài chính từ Trung ương (Bộ Tài chính) đến địa phương (Các Cơ quan Thuế, Hải quan, Dự trữ, Kho bạc khu vực ...) trên môi trường số, kết nối và vận hành thông suốt giữa các đơn vị trong ngành Tài chính.
Bên cạnh đó, phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch và hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh...
Để thực hiện các mục tiêu nói trên, Bộ Tài chính thực hiện các giải pháp trọng tâm gồm:
Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển đổi số. Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính trong việc ứng dụng các nền tảng số vào hoạt động chỉ đạo điều hành công việc.
Thứ hai, rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành trong toàn bộ các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để phát triển Bộ Tài chính số; Xây dựng các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, mới thành lập; Rà soát quy trình nghiệp vụ, cắt giảm các thủ tục hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn thủ tục giấy và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thứ ba, về phát triển hạ tầng số, tiếp tục xây dựng, đầu tư, duy trì hệ thống hạ tầng số của Bộ Tài chính (trang thiết bị máy chủ, hệ thống lưu trữ, kênh truyền, thiết bị mạng, thiết bị tường lửa...) đảm bảo các hệ thống ứng dụng của Bộ Tài chính hoạt động ổn định, bền vững, phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành tập trung toàn Ngành.
Thứ tư, về phát triển nhân lực số: Tiếp tục duy trì, tăng cường triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số nói chung, Chính phủ số, kinh tế số, an toàn thông tin cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Tài chính; Tăng cường trao đổi, làm việc khảo sát và học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về chuyển đổi số.
Thứ năm, về phát triển Dữ liệu số, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính, trong đó có phương án phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong tạo lập, quản lý, cập nhật, chia sẻ, khai thác bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, “dọc, ngang thông suốt” trên quy mô quốc gia; Xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh ngành Tài chính dựa trên dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Tổng hợp Tài chính giai đoạn 1 và các hệ thống khác của ngành phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành tập trung toàn ngành; Tiếp tục phát triển, mở rộng, làm giàu dữ liệu của Trung tâm giám sát, điều hành thông minh trên cơ sở hoàn thành xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu tổng hợp về Tài chính giai đoạn 2; Cơ sở dữ liệu dùng chung ngành Tài chính...
Thứ sáu, đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho Hệ thống mạng, Trung tâm dữ liệu, Trung tâm điều hành, các nền tảng số, Kho dữ liệu, Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, Nền tảng họp trực tuyến, Hệ thống giám sát vào ra, Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thư điện tử, Các Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu.
Thứ bảy, rà soát, cập nhật Kiến trúc Chính phủ số Bộ Tài chính sau sáp nhập phù hợp với Kiến trúc chính phủ số Việt Nam. Đồng thời, đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công do Bộ Tài chính quản lý mà không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu; Thực hiện rà soát, cập nhật, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Triển khai các giải pháp để định danh và xác thực người dùng dịch vụ công trực tuyến thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID.
Ngoài ra, ngành Tài chính tiếp tục tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, đơn giản hơn thực hiện trực tiếp trên cơ sở số hóa, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử...