Nghị quyết Phiên họp Chính phủ tháng 10/2012

(Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ)

(Tài chính) Ngày 7/11, Chính phủ ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2012, trong đó bao gồm những nội dung quan trọng về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; quản lý chi tiêu chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém; hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu;...

Ưu tiên vốn cho phát triển nhà ở xã hội

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, phối hợp với chính sách tài khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay cho sản xuất, kinh doanh nhưng không để lạm phát tăng trở cao trở lại.

Bên cạnh đó, ưu tiên vốn cho phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng; tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém. Tăng cường dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nhân dân về ngoại tệ trong những tháng cuối năm 2012.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu, báo cáo Chính phủ cho ý kiến trước khi trình Bộ Chính trị.

Hạn chế bổ sung nhiệm vụ chi ngoài kế hoạch

Nghị quyết của Chính phủ nêu yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hạn chế việc đi công tác nước ngoài.

Trong những tháng cuối năm, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương hạn chế bổ sung nhiệm vụ chi ngoài kế hoạch; tập trung phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự đoán và xử lý kịp thời các nhu cầu phát sinh để khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; giữ mức bội chi ngân sách đã được Quốc hội thông qua.

Quản lý, điều hành và bình ổn giá cuối năm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc giải ngân các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ. Riêng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 cho phép giải ngân đến ngày 31/3/2013.

Các bộ, cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quản lý, điều hành thị trường, giá cả; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là giá thực phẩm trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, đẩy giá lên cao.

Bộ Công Thương làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hàng nhập khẩu, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; bảo đảm cân đối đủ hàng hóa cho nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân; triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp để giảm hàng tồn kho.

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh tiêu thụ nhóm hàng vật liệu xây dựng tồn đọng

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương kiểm tra, rà soát và phân loại các dự án đô thị và nhà ở; hướng dẫn việc tạm dừng hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án, quy mô căn hộ theo hướng tăng tỷ lệ các loại hình nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành đề xuất giải pháp liên quan đến việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và việc giãn thời điểm nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở; có chính sách hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà ở nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng vật liệu xây dựng tồn đọng.

Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án thúc đẩy phát triển đường bê tông.

Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 8

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động có phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm có hiệu quả. Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 8 giúp đỡ người dân sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tập trung vào địa bàn đặc biệt khó khăn, người nghèo, người có công, đối tượng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số. Theo dõi sát tình hình, hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai.