Hội nghị khách hàng – “Chìa khóa” phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

PV.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện diễn ra ngày 30/11, một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp đánh giá cao là hình thức tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua các hội nghị khách hàng của hệ thống đại lý bưu điện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 29/11/2018, toàn quốc có khoảng 83 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 99,2% kế hoạch được giao). Tuy nhiên, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại một số tỉnh, thành phố vẫn chưa đạt hiệu quả cao; thậm chí tại một số địa phương, đối tượng tham gia giảm so với năm 2017. Công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở một số nơi, số lúc còn thiếu chuyên nghiệp, bài bản. Vì vậy, ngày 29/11/2018, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2445/QĐ-BHXH thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhận định, việc thành lập Ban Chỉ đạo thể hiện sự gửi gắm, tin tưởng rất lớn của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội, Đảng, Chính phủ giao cho ngành BHXH. Vì vậy, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo cần phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất những giải pháp hay, cụ thể; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, địa phương phấn đấu đạt được các chỉ tiêu theo Nghị quyết 28-NQ/TW đã đề ra từ nay đến năm 2021 và các giai đoạn tiếp theo.

Một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo đánh giá cao là hình thức tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua các hội nghị khách hàng của hệ thống đại lý bưu điện. 

Tại Hội nghị, đại diện Tổng Công ty Bưu điện đã báo cáo tình hình triển khai thí điểm hình thức này. Theo đó, trong tháng 9 và tháng 10/2018, Bưu điện đã triển khai thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố; sau đó mở rộng thêm 10 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 28/11, toàn hệ thống Bưu điện đã tổ chức gần 1.000 hội nghị, với tổng số 20.587 người tham gia. Trong đó, có những địa phương triển khai tốt, như: Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Đồng Tháp... Tháng 12/2018, Tổng Công ty Bưu điện sẽ mở rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc, với mục tiêu trong quý IV/2018 sẽ tổ chức 1.700 hội nghị, dự kiến sẽ có thêm khoảng 30.000 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới...

Với kết quả đó, cùng sự tham gia thảo luận, góp ý từ các BHXH các tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo đã thống nhất thông qua giải pháp phát triển BHXH tự nguyện qua hình thức hội nghị khách hàng của đại lý Bưu điện để triển khai trên toàn quốc. Đây sẽ là một trong những giải pháp chính để giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố lựa chọn bên cạnh những giải pháp, hệ thống đại lý truyền thống. 

Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo của BHXH tỉnh do Giám đốc BHXH tỉnh làm Trưởng ban; đồng thời, tham mưu và đề nghị UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo tại địa phương do lãnh đạo tỉnh làm Trưởng ban.