Người tiêu dùng Việt Nam “để dành” nhiều nhất khu vực
(Tài chính) Cũng giống như người tiêu dùng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, người Việt Nam đang ưu tiên để dành tiền tiết kiệm và có ý thức trong việc quản lý các chi phí gia đình hàng ngày. Cũng bởi, sự tăng giá của các sản phẩm hàng ngày đang trở thành mối lo mới của người tiêu dùng.
Theo báo cáo mới nhất về niềm tin của người tiêu dùng do Nielsen – công ty thông tin và đo lường toàn cầu thực hiện, chỉ số người tiêu dùng Việt Nam trong quý III/2014 đạt một bước tiến vượt bậc – tăng bốn điểm lên mức 102 so với quý II/2014 và 3 điểm so với kết quả của đầu năm. Nhìn chung, kết quả của khu vực Đông Nam Á được xếp vào hàng Top 5 quốc gia lạc quan nhất trên toàn cầu.
Mua sắm nhiều hơn
Theo ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc của Nielsen Việt Nam, việc tăng 4 điểm để đạt chỉ số 102 là một sự tăng trưởng lớn nhất trong những năm gần đây. Sự tăng trưởng này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã có dấu hiệu cải thiện tích cực, cho dù 18 tháng vừa qua tình hình vẫn khó khăn. “Kể từ quý 4/2013 đến nay, đây là kết quả cao nhất. Song điều quan trọng phải thừa nhận rằng, trên tổng thể, người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn rất thận trọng khi nền kinh tế và sự an toàn của công việc làm vẫn là mối quan tâm chính. Cho dù người tiêu dùng đang đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn, cho thấy khuynh hướng họ sẵn sàng chi tiêu cho nhiều thứ xa xỉ khác”, ông Ryan nói.
Dù vẫn ưu tiên để dành tiền tiết kiệm nhưng đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, số lượng người trả lời vấn đề ưu tiên tiết kiệm bị giảm đi. Theo đó, khuynh hướng chi tiêu cho các đợt nghỉ, mua áo quần mới, mua các sản phẩm công nghệ mới, thay đổi vật dụng trong nhà và chi phí cho việc vui chơi ở bên ngoài đang tăng lên. Nielsen cho rằng, cho dù tiêu dùng ở thị trường nội địa vẫn đang khó khăn, song tín hiệu tích cực là người tiêu dùng đang sẵn sàng mở hầu bao của mình để chi tiêu và niềm tin người tiêu dùng đã tốt lên và đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong mùa tiêu dùng cuối năm nay, đặc biệt là Tết Ất Mùi và năm 2015.
Giảm chi phí các hoá đơn
Mặc dù người tiêu dùng bày tỏ triển vọng tích cực cho tương lai, thì những lo ngại về tình trạng hiện nay của nền kinh tế vẫn là một trong những mối quan tâm cao nhất trong khu vực. Do đó, dù đã giảm tiết kiệm song người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn tập trung vào tiết kiệm cho tương lai. Có đến 77% người tiêu dùng ở Việt Nam và Indonesia để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm sau khi trừ các chi phí sinh hoạt cần thiết.
Cùng với việc đầu tư tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm và cổ phiếu, người tiêu dùng trong khu vực cũng đang háo hức để chi tiêu cho các khoản lớn khác. Người Singapore có xu hướng chi tiêu tiền mặt rảnh rỗi của họ về các kỳ nghỉ (51%) nhiều nhất trên toàn cầu, theo sau là Malaysia (47%) và Indonesia (41%). Trong khi đó, khoảng một phần ba của người tiêu dùng ở Philippines (37%), Việt Nam (35%) và Thái Lan (31%) chọn để chi tiêu tiền mặt rảnh rỗi của họ trên quần áo mới.
Đối mặt với lạm phát gia tăng trong khu vực, một số lượng ngày càng tăng người tiêu dùng đang tìm cách để tiết giảm hóa đơn gia đình hàng ngày, và năm thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia) xếp hạng trong top 10 trên toàn cầu khi nói đến thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình. Gần 90% người Thái đã thay đổi chi tiêu của họ trong năm qua để tiết kiệm chi phí hộ gia đình, mức cao nhất trên toàn cầu, tiếp theo là 86% tại Việt Nam, 83% ở Philippines, 79% ở Malaysia, 76% Indonesia và 63% ở Singapore.