Nhiều tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Cuba và các nước Mỹ Latinh - Caribe


Cuba và các nước Mỹ Latinh - Caribe là thị trường tiềm năng, có nhiều nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu Việt tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, khả năng phát triển tại thị trường Cuba và Châu Mỹ Latinh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 39).

Khai trương Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 39).
Khai trương Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 39).

Thị trường tiềm năng cho nhiều hàng hóa thế mạnh của Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba, năm 2022 với tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba đạt 181,8 triệu USD.

Việc tham dự triển lãm như thế này thể hiện sự tích cực của các doanh nghiệp hướng đến tăng cường hợp tác với các đối tác tại thị trường Cuba, tạo động lực cho sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trở lại trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, không chỉ riêng Cuba mà các nước Mỹ Latinh - Caribe được xác định là thị trường tiềm năng, tiếp tục có nhiều nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Việc thâm nhập thành công thị trường Cuba sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc Châu Mỹ Latinh.

Hàng Việt được đánh giá tích cực về chất lượng và phù hợp thị hiếu 

Hội chợ FIHAV 39 năm 2023 là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe. Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt tham gia trưng bày tại Khu gian hàng quốc gia Việt Nam với diện tích 400 m2 quy mô 16 gian hàng giới thiệu ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, gia dụng, vật liệu xây dựng, trang trí nội - ngoại thất, vaccine, chế phẩm sinh học...

Điểm nhấn của Khu gian hàng là cụm gian hàng TP. Hồ Chí Minh với hơn 50 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp như gạo, gia vị, cà phê, hoa quả sấy, bánh kẹo, đồ gỗ, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thực phẩm chức năng, máy và thiết bị chế biến trong nông - thủy sản...

Các sản phẩm hàng Việt tại Hội chợ nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng và thị hiếu phù hợp với thị trường Cuba và Châu Mỹ Latinh.

Trong khuôn khổ hội chợ FIHAV39, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, Phòng Thương mại Cuba phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba”.

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Cuba có năng lực kinh nghiệm thuộc các lĩnh vực nông sản, thực phẩm - đồ uống, thiết bị gia dụng, thủ công mỹ nghệ, máy móc kỹ thuật trong công nông nghiệp, xây dựng, vật tư xây dựng, y tế...

Diễn đàn là chương trình quan trọng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về cơ chế chính sách kinh tế đổi đổi mới, ưu đãi thương mại, lĩnh vực đầu tư tiềm năng cũng như định hướng trong các hoạt động xúc tiến thương mại của các bộ, ngành và địa phương nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Cuba. 

Theo Tạp chí Công thương