Những dấu ấn 2019

Theo baobaohiemxahoi.vn

2019 là một năm có nhiều hoạt động nổi bật trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Nhiều sự kiện đã tạo dấu ấn rõ nét cả về vị thế và vai trò của ngành BHXH ở trong nước cũng như quốc tế. Dưới đây là những sự kiện tiêu biểu do Báo BHXH bình chọn.

1. Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Ngày 20/11, với 90,06% số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Điều 169 Bộ luật Lao động đã quy định về tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ). Theo đó, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

2. Phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH Việt Nam”

Ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 856/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Đến nay, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành đang nỗ lực triển khai thực hiện theo đúng chủ trương đề ra. Chú trọng nâng cao sự hài lòng của người dân cũng như chủ thể tham gia BHXH, BHYT; phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các định hướng, chiến lược phát triển ngành BHXH.

3. Phê duyệt Đề án đổi mới tuyên truyền BHXH

Ngày 21/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Quyết định chỉ rõ 4 nội dung đổi mới và 6 nhóm giải pháp. Lộ trình thực hiện gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2020-2025 và giai đoạn 2026-2030; với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH được đề ra tại Nghị quyết 28-NQ/TW; tạo sự đồng thuận xã hội trong quá trình sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH.

4. Khai trương CSDL chuyên ngành BHXH

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), BHXH Việt Nam và Bộ Tư pháp đã khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối thông tin quản lý hộ tịch qua các hệ thống thông tin quốc gia, phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH quản lý thông tin của 24 triệu hộ gia đình tham gia BHYT, bao gồm thông tin của trên 90 triệu người dân có thẻ BHYT.

5. BHXH Việt Nam là 1 trong 4 cơ quan có mức ATTT mạng cao nhất

Ngày 17/4, lần đầu tiên Bộ TT-TT công bố kết quả đánh giá mức độ bảo đảm ATTT mạng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước, nhằm đưa ra thước đo trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm ATTT của các cơ quan, tổ chức nhà nước và tạo động lực cho các cơ quan tăng cường công tác bảo đảm ATTT mạng. Khối cơ quan Trung ương có BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính, NHNN và Văn phòng Chính phủ xếp loại B (không có loại A). Trong khi đó, theo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT nhóm 7 cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục nắm giữ vị trí số 1.

6. Triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC

Ngày 27/6, BHXH Việt Nam ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư năm 2019 của BHXH Việt Nam.

Việc triển khai đề án nhằm hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước; đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC.

7. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh

Năm 2019, toàn ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, đến ngày 28/12 đã có gần 600.000 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó tăng mới gần 300.000 người- bằng 10 năm thực hiện- tính từ năm 2008 đến 2018).

8. Hoàn thành cấp mã định danh BHXH

Tính đến hết năm 2019, toàn ngành BHXH đã hoàn thành cấp mã định danh cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Trong đó, có mã định danh của trên 85,6 triệu người tham gia BHYT. Qua đó, việc xử lý dữ liệu trên phần mềm TST và HGĐ sẽ đảm bảo tính duy nhất, toàn vẹn và chính xác, đảm bảo mã số BHXH chỉ được cấp cho một người duy nhất và mỗi người tham gia BHXH, BHYT chỉ có một mã số duy nhất.

9. Nâng tầm hợp tác về an sinh xã hội

Trong 2 ngày 17-18/9, BHXH Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 đã chủ trì Hội nghị ASSA 36 tại Brunei. Tại đây, BHXH Việt Nam được các thành viên ASSA và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tháng 11/2019, BHXH Việt Nam cũng có những hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật, điển hình là ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho NLĐ Hàn Quốc (KCOMWEL) giai đoạn 2020-2025 và thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể năm 2020. Theo đó, 2 bên hợp tác trong các lĩnh vực như: Thực hiện chế độ đền bù cho NLĐ và mức đóng bảo hiểm; chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế cho NLĐ bị  tai nạn lao động; truyền thông và CNTT, các dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của khách hàng…

10. Tổ chức Cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT”

BHXH Việt Nam giao Báo BHXH chủ trì tổ chức Cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT” nhằm phát hiện, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong và ngoài Ngành có nhiều đóng góp đối với việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đồng thời cổ vũ, động viên các tầng lớp cán bộ, nhân dân và mọi NLĐ tích cực tham gia BHXH, BHYT; khẳng định vị thế quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội…

Cuộc thi đã có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, thu hút nhiều tác giả trong và ngoài Ngành tham gia. Tính đến 30/11/2019, BTC Cuộc thi đã nhận được hơn 4.700 bài dự thi và tiến hành công tác chấm giải. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập BHXH Việt Nam.