Ngành Tài chính:

Nỗ lực, đoàn kết phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ tài chính – ngân sách năm 2024

Gia Hân

Sáng 15/7/2024, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm 6 tháng cuối năm 2024. Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: Văn Trường
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: Văn Trường

Về phía Bộ Tài chính, tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng Bộ Tài chính; đại diện cán bộ chủ chốt các tổng cục, cục, vụ, viện, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu 62 tỉnh, thành phố có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan tài chính đóng trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã xem video sơ kết công tác tài chính - NSNN 6 tháng đầu năm 2024 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Tài chính.

Chủ động, mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm trong điều hành chính sách tài khoá

Báo cáo của Bộ Tài chính tại Hội nghị cho biết, thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bám sát chủ đề điều hành năm 2024 của Chính phủ “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” và tình hình thực tiễn trong 6 tháng đầu năm, ngành Tài chính đã chủ động tham mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền điều hành chính sách tài khóa chủ động, tích cực và trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân…

Theo đó, Bộ Tài chính tập trung triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách. Trong 6 tháng đầu năm, các văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tài chính chủ trì xây dựng đã đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, đảm bảo chất lượng, thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính – NSNN; kịp thời đề xuất, ban hành các văn bản pháp luật tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, cải cách thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kết quả đáng chú ý nhất trong nửa đầu năm 2024 của ngành Tài chính đó chính là công tác điều hành chính sách tài khoá. Chủ động, mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm… là những điểm nhấn nổi bật trong điều hành công tác này trong thời gian qua. Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN ngay từ đầu năm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, gian lận trong kê khai thuế, hoàn thuế…

Nhờ vậy, tính đến ngày 7/7/2024, thu NSNN đạt 1.057,5 nghìn tỷ đồng, bằng 62,17% dự toán; chi NSNN ước đạt 803,6 nghìn tỷ đồng, bằng 37,9% dự toán. Cân đối ngân sách trung ương và ngân sách các cấp địa phương được đảm bảo.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tiếp tục cơ cấu lại nợ công; phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài, góp phần kéo dài danh mục nợ công theo Nghị quyết của Quốc hội; thực hiện trả đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ theo cam kết; không cấp mới bảo lãnh cho các dự án trong nước và nước ngoài.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, vượt khó không ngừng của toàn ngành Tài chính thời gian qua đã góp phần giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân, “tiếp sức” và tạo đà quan trọng hoàn thành thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả năm trong những tháng cuối năm 2024.

Tiếp tục “thiết kế” các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt khó

Nửa đầu năm 2024, trên cơ sở theo dõi sát tình hình thực tế và dự báo trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục chủ động nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Đối với các chính sách về thu NSNN, Bộ đã trình Chính phủ trình cấp thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền các chính sách giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân với quy mô khoảng 184,86 nghìn tỷ đồng (gồm: giảm thuế, phí, lệ phí khoảng 92,3 nghìn tỷ đồng; gia hạn thuế và tiền thuê đất khoảng 92,56 nghìn tỷ đồng). Trong đó có chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước… Kết quả thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị xem video về kết quả đạt được của ngành Tài chính trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Trường
Các đại biểu dự Hội nghị xem video về kết quả đạt được của ngành Tài chính trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: Văn Trường

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định và đang lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương liên quan về việc dự kiến thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm; Trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài ngạch thuế quan…

Đối với các chính sách về chi NSNN, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về dự toán NSNN và phân bổ ngân sách trung ương năm 2024, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch và dự toán NSNN năm 2024, Bộ Tài chính đã đôn đốc, kiểm tra các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phân bổ và giao dự toán chi NSNN theo đúng quy định của Luật NSNN, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm.

Song song với đó, tăng cường quản lý chi NSNN, chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên. Trong quá trình điều hành, Bộ Tài chính đã tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý các vấn đề phát sinh như bố trí kinh phí xử lý khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Tài chính đã chú trọng công tác điều hành giá cả, thị trường phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.

Phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính – ngân sách 2024

Trước những dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024, Bộ Tài chính đề ra các giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Trong nửa cuối năm 2024, ngành Tài chính sẽ quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thu NSNN, tăng cường quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác thu thuế, mở rộng triển khai hóa đơn điện tử, tăng cường quản lý thu các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài... Bên cạnh đó, tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn thu, phấn đấu tăng thu để bù đắp số thu bị giảm do thực hiện các chính sách hỗ trợ; phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất đảm bảo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tổ chức điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; Tập trung thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm quan trọng quốc gia, đường cao tốc, liên vùng, ven biển và các Chương trình mục tiêu quốc gia; Kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN, giữ bội chi NSNN và nợ công trong phạm vi giới hạn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội; Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế kiểm tra, đảm bảo sự vận hành ổn định, an toàn của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Ngành Tài chính sẽ nỗ lực nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính trong lĩnh vực tài chính công; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN, tài sản công, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí; Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2025, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2025-2027.