Nữ tướng PNJ: “Nhiều tiệm vàng đóng cửa do sợ thanh tra, PNJ không lo vì luôn minh bạch”
Trước tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đóng cửa liên quan thông tin chỉ đạo thanh kiểm tra, Lãnh đạo Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khẳng định bản thân Công ty không lo vì luôn minh bạch, mua nguyên liệu xuất xứ rõ ràng.
![Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của PNJ vừa tổ chức ngày 16/4 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Huyền Châm](https://media.tapchitaichinh.vn/w1480/images/upload//2024/04/17/d2.jpg)
Thị trường vàng sôi động nhưng có thời điểm không mua được nguyên liệu
Chia sẻ được bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ đưa ra trước Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức ngày 16/4 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo đó, trả lời cổ đông về giá vốn biến động ra sao cũng như nguồn nguyên liệu có đủ cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, giá vốn nguyên liệu biến động theo thị trường, chiếm khoảng 50%. Công ty sẽ điều chỉnh giá thành sản phẩm khi giá vốn biến động hơn 5%.
“Lượng vàng sản xuất trong năm của Công ty là hơn 10 tấn, biến động giá cả lên xuống từng giờ. Cái khó của người kinh doanh là phải tính mua lúc nào, mua ra sao để đảm bảo giá vốn. Nên có thời điểm phải chấp nhận giảm nhịp độ sản xuất vì giá quá cao, thay vì làm 20kg vàng phải giảm xuống 15kg”, lãnh đạo PNJ chia sẻ.
Dẫn chứng dịp ngày Thần tài, Công ty phải dự trữ nguyên liệu từ tháng 10 nhưng thực tế vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Do đó,Công ty phải phân tích để quyết định mua nguyên liệu.
Theo lãnh đạo PNJ, Công ty hiện có 400 cửa hàng, việc mua nguyên liệu đặt hàng từ nhiều nguồn gồm nhà bán lẻ, người dân trước đó mua từ cửa hàng, hay thông qua đại lý. Quý I/2024, thị trường vàng rất sôi động nhưng có những thời điểm công ty không mua được nguồn nguyên liệu vàng để kinh doanh.
“PNJ minh bạch, kê khai mọi thứ, không mua hàng không có nguồn gốc rõ ràng. Đây cũng là điều khó khăn cho ban điều hành, có khi có vàng nhưng không dám mua vì không rõ ràng. Nhiều tiệm vàng đóng cửa do đang có chỉ đạo thanh tra. Bản thân PNJ không lo vì luôn làm minh bạch từ xưa tới giờ”, bà Cao Thị Ngọc Dung cho hay.
Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ, quý I/2024, PNJ đã bán được hơn 5.000 tỷ đồng vàng 24K, còn số cùng kỳ chỉ là hơn 3.000 tỷ đồng. Doanh thu vàng 24K cũng chiếm tỷ trọng 41% tổng doanh thu của PNJ trong quý I/2024.
Lãnh đạo PNJ cho rằng, giá vàng tăng đồng nghĩa tài sản công ty cũng tăng theo, nhưng cũng đặt ra áp lực trong việc bảo toàn giá trị tài sản công ty nếu một khi giá vàng đảo chiều.
Lần đầu đặt mục tiêu lãi vượt 2.000 tỷ đồng
Dù đánh giá bức tranh kinh tế vẫn còn nhiều thách thức tiềm ẩn, tuy nhiên HĐQT PNJ đã trình đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Đây đều là những con số kỷ lục đối với công ty. Công ty dự kiến chi trả cổ tức 20% bằng tiền.
![Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ. Ảnh: Huyền Châm](https://media.tapchitaichinh.vn/w1480/images/upload/2024/04/17/cb9.jpg)
Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, định hướng năm 2024, Công ty bổ sung thêm yếu tố phát triển kinh doanh mới, mở thêm các cửa hàng ở các khu vực mới để thu hút khách hàng mới ở các vùng sâu hơn, dù vậy vẫn phải tối ưu hiệu quả trên từng m2.
“Hiện nay, giá trị thương hiệu công ty đạt gần 500 triệu USD và tôi đang đặt hàng đạt 1 tỷ USD. PNJ cũng xây dựng các hoạt động ESG để tăng thêm giá trị thương hiệu công ty”, bà Dung nói.
Chia sẻ thêm về hoạt động bán hàng online của công ty, ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc PNJ cho biết, Công ty là đơn vị đi đầu, đầu tư kinh doanh online từ năm 2018. Tới nay, Công ty vẫn kết hợp giữa kinh doanh online và offline, chủ động tham gia các kênh livestream bán hàng qua Facebook, Youtube, Tiktok…
Về hoạt động phát triển ra phía Bắc, lãnh đạo Công ty cho biết đã tập trung cho thị trường phía Bắc từ 5 năm trước. Tốc độ tăng trưởng các năm vừa qua ở phía Bắc và thị phần tăng đáng kể. Doanh số miền Bắc tăng gấp rưỡi trong tổng doanh số tập đoàn.
Về việc mở rộng ra nước ngoài, ông Lê Trí Thông cho biết, ít nhất trong 2 năm tới chưa có ý định mở cửa hàng vật lý nước ngoài, Công ty tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh khác.
Chia sẻ về chiến lược dài dạn, lãnh đạo PNJ cho biết, trong lộ trình tiếp theo, Công ty vẫn giữ bán lẻ nhưng đang mở rộng từ trang sức sang sản phẩm lifestyle (gu thẩm mỹ cá nhân). Công ty sẽ phát triển các sản phẩm bán lẻ lifestyle cũng như chuẩn bị năng lực mới về công nghệ và sự sáng tạo để tạo nên bước đi tương lai.
Khách hàng chuyển hóa từ hàng tiêu dùng sang lifstyle, khách hàng đang bắt đầu chuyển từ tiêu dùng ăn uống sang làm đẹp và lối sống, đó là không gian tăng trưởng rất lớn PNJ đang hướng đến.